Monday, March 3, 2014

Hà Tĩnh: Nhiều khuất tất trong việc cấp, bán đất tại xã Kỳ Khang - Huyện Kỳ Anh!

Người dân đang chỉ về lô đất số 70 do xã cấp cho ông Đặng Xuân Bảo bí thư chi bộ thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang
Thứ hai, 03/3/2014 9:57 GMT+7
TN-Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, một số cán bộ thôn Trung Tiến, cùng với cán bộ xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cấp đất sai quy định, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng gây bất bình trong nhân dân, khiếu kiện kéo dài. 

Cán bộ “thừa nước đục thả câu”

Theo tìm hiểu của PV, khoảng tháng 8/2011, UBND huyện Kỳ Anh có chủ trương quy hoạch đất Vùng Kê thuộc thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang với 132 lô đất để cấp bán cho con em trên địa bàn xã đã lập gia đình và có nhu cầu cần thiết về đất ở.

Tuy nhiên, sau khi lập bản đồ quy hoạch, một số cán bộ thôn Trung Tiến và cán bộ xã Kỳ Khang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp bán cho nhiều đối tượng không nằm trong diện được cấp.

Ông Nguyễn Trinh Lệ (thôn Trung Tiến, Kỳ Khang) bức xúc: “Trước khi cấp đất cán bộ thôn không đưa ra bình xét giữa nhân dân mà tự ý cấp bán cho nhiều hộ gia đình không có nhu cầu đất ở. 

Đặc biệt, lãnh đạo thôn Trung Tiến chia nhau mỗi người từ 1 đến 2 lô, sau đó nhanh chóng làm sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) – PV) bán thu lợi hàng trăm triệu đồng”.

Ông Lệ còn đưa ra những con số, bằng chứng cụ thể như: Ông Đặng Xuân Bảo, bí thư Đảng ủy thôn 2 lô, mỗi lô 220m2, trong khi con ông Bảo chưa lập gia đình. 2 lô này ông Bảo đã bán lại cho chị Nguyễn Thị Ân và anh Nguyễn Tiến Thường, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Lý Luận, trưởng công an xã 1 lô; Nguyễn Đức Hiền, thôn phó 2 lô; Đặng Thị Xuân, phụ nữ thôn 1 lô; Nguyễn Tiến Vanh, thôn trưởng 1 lô; bà Nhụy, kế toán thôn 2 lô.

Ngoài ra còn ưu tiên nhiều anh em, con cháu của cán bộ chủ chốt xã và thôn. Những trường hợp này, theo người dân phản ánh là đều không có nhu cầu về đất ở nhưng vẫn được cấp.

Chưa hết, còn có những hộ gia đình không sinh sống ở địa phương nhưng chính quyền vẫn cấp đất, như trường hợp anh Nguyễn Tiến Mạnh, hiện đang sinh sống và công tác tại tỉnh Bình Thuận, chị Đặng Thị Hà lấy chồng ở Cẩm Xuyên.

Không chỉ cấp đất sai quy định, có những trường hợp đã được xét duyệt và cấp đất, nhưng đến khi tiến hành xây dựng thì chính quyền đình chỉ. 

Ông Đặng Lài (thôn Trung Tiến) phản ánh: “Con tôi là Đặng Quốc Vũ lập gia đình riêng đã sinh con nhưng chưa có đất làm nhà. Vừa rồi nhận được thông tin xã quy hoạch và cấp đất cho những đối tượng có nhu cầu về đất ở, tôi làm đơn lên xin xét và được cán bộ thôn cấp cho 1 lô và nộp 12 triệu đồng, có phiếu thu đầy đủ nhưng khi tôi đổ đá chuẩn bị xây nhà cho con thì thôn lại đình chỉ không cho xây”.

Chính quyền xã sẽ thanh tra xử lý

Làm việc với báo chí, ông Nguyễn Tiến Vanh, trưởng thôn Trung Tiến cho biết: “Tổng toàn bộ vùng quy hoạch có 132 lô đất. Trong đó để lại làm hội trường và nhà trẻ thôn 10 lô; 53 lô cấp cho các hộ gia đình và đã làm GCNQSDĐ, 27 lô được xét cấp nhưng chưa làm GCNQSDĐ, còn lại 42 lô đang để trống”.


Nhiều người dân tập trung phản ánh những bức xúc trước việc làm sai trái của các cán bộ thôn cũng như các cán bộ xã Kỳ Khang 
Khi phóng viên đề cập vấn đề tại sao những người không đủ điều kiện hay không có nhu cầu về đất ở như Nguyễn Thị Viến, Đặng Xuân Bảo… và một số người khác vẫn được cấp thì ông Vanh trả lời quanh co và cho rằng trước đây thôn lấy đất trồng màu, đất làm đường, đất của hộ dân khác để cấp cho những hộ gia đình ở miền Nam trở về quê lập nghiệp không có đất ở nên giờ xét trả lại đất trong vùng Kê cho họ.

Trao đổi với chủ tịch UBND xã Kỳ Khang – ông Hồ Xuân Thi thừa nhận có chủ trương quy hoạch đất cấp cho con em lập gia đình có nhu cầu về đất ở tại Vùng Kê thuộc thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang. Nhưng trong quá trình xét cấp đất chính quyền xã đã để xảy ra sai sót trong công tác giám sát, chỉ đạo và quản lý chưa chặt chẽ, đặc biệt trách nhiệm của hồi đồng tư vấn cấp đất.

Ông Thi cho biết thêm, xã sẽ lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra làm rõ sai phạm nếu ai sai người đó chịu tránh nhiệm, sai đến đâu xử lý đến đó, đồng thời giải quyết những vấn đề yếu kém đang tồn tại ở thôn Trung Tiến.

(Còn tiếp)

Xuân Bắc – Hà Vũ – Hữu Thung

No comments:

Post a Comment