Monday, March 3, 2014

Tương quan lực lượng giữa Nga và Ukraine



Thứ hai, 2014-03-03 16:36:03 - Nguồn: Tinmoi.vn
Trong bối cảnh Ukraine đang huy động toàn quân đội để chống lại Nga, hãng CNN đã dẫn ra những số liệu để cho thấy tương quan lực lượng giữa hai quốc gia...


  Trong bối cảnh Ukraine đang huy động toàn quân đội để chống lại Nga, hãng CNN đã dẫn ra những số liệu để cho thấy tương quan lực lượng giữa hai quốc gia này.
Tương quan lực lượng giữa Nga và Ukraine

Lực lượng quân sự Ukraine được tin rằng không đủ mạnh để chống lại Nga. Ảnh: EPA

Theo đó, nếu một cuộc chiến chính thức bùng nổ, quân đội Ukraine có vẻ bị lấn át bởi nước láng giềng phía Bắc.
   - Nguồn tài liệu tin tức tham khảo trực tuyến Europa World cho hay, quân số của Nga năm 2012 là 845.000, lớn hơn nhiều lần so với con số khiêm tốn 130.000 quân của Ukraine.

   - Bên cạnh đó, ngân sách quốc phòng của Nga, cũng tính ở thời điểm năm 2012 theo Tuần san quân sự Janes là 78 tỷ USD, trong khi Ukraine chỉ có 1,6 tỷ USD dành cho quân sự.

   - Bài báo, xuất bản vào tháng 6/2011, trích dẫn lời một chuyên gia quân sự dự đoán, hệ thống phòng thủ của Ukraine sẽ là “con số không” trong thập kỷ tới nếu nước này vẫn giữ mức đầu tư cho quân sự ít ỏi như hiện nay.

   - Tờ Nezavisimaya Gazeta trích dẫn lời Valentin Badrak, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Quân sự, Chuyển đổi và Giải trừ quân bị Ukraine (CACDS) cho hay, các chương trình phát triển lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) hiện “ở mức bằng 0”.

   - Trong khi đó, một nghiên cứu được thực hiện bởi chính phủ Ukraine năm 2010 chỉ ra rằng nước này không có nhu cầu xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh bởi mối đe dọa chính của Ukraine không đến từ bên ngoài mà từ những bất ổn chính trị nội bộ.

   - Ukraine có 15.7 triệu nam và nữ tuổi từ 16 đến 49 - độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong khi con số này ở Nga là 45.6 triệu người.
Theo tiết lộ từ hai thành viên tham dự cuộc họp kín của quốc hội Ukraine hôm 2-3 vừa qua, những số liệu nêu trên chính là lý do tại sao quyền bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Ihor Tenyuh, tin rằng nước này không đủ sức mạnh quân sự để chống lại nước Nga. Ông Tenyuh đồng thời kêu gọi những giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng hoảng.
Nguyễn Loan (Theo CNN)
Nguồn : Tin Mới

No comments:

Post a Comment