Thursday, March 6, 2014

Vụ xử Trương Duy Nhất : Pháp kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền

 Thứ năm 06 Tháng Ba 2014
 Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa ngày 04/03/2014 ở Đà Nẳng.
 Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa ngày 04/03/2014 ở Đà Nẳng.
REUTERS/Van Son/VNA/Handout via Reuters
RFI-Thanh Phương


Bộ Ngoại giao Pháp chỉ trích Việt Nam về vụ kết án hai năm tù blogger Trương Duy Nhất và kêu gọi Hà Nội tôn trọng những cam kết về nhân quyền. Hôm qua, 05/03/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal tuyên bố « lấy làm tiếc » về việc toà án Đà Nẵng ngày 04/03 vừa qua kết án 2 năm tù blogger Trương Duy Nhất với tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước ».

Bị bắt vào tháng 05/2013, nhà báo-blogger Trương Duy Nhất đã lãnh án  tù vì những bài viết chỉ trích chế độ đăng trên trang blog của ông.
Nhân vụ này, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Pháp nhắc lại là Paris vẫn rất coi trọng quyền tự do ngôn luận và tự do tư tưởng, kể cả trên mạng Internet, theo đúng tinh thần của bản Tuyên ngôn phổ quát về nhân quyền. Ông Romain Nadal nhấn mạnh : « Các quyền này được bảo đảm trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam, thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, đã ký kết tham gia ».
Vào đầu tháng hai vừa qua, tại phiên kiểm điểm định kỳ phổ quát về tình hình nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đại diện nhiều quốc gia đã lên án Việt Nam sách nhiễu và cầm tù nhiều người chỉ trích chế độ.
Ngày 04/03, ngay sau phiên xử blogger Trương Duy Nhất, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra thông cáo bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc » về việc kết án tù blogger này, và kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Trương Duy Nhất và các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép người dân Việt Nam bày tỏ một cách ôn hòa chính kiến của họ.
Các tổ chức nhân quyền như Phóng viên không biên giới, Human Rights Watch, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cũng đã phản đốì vụ xử blogger Trương Duy Nhất.
Một blogger khác cũng đang chờ ngày ra tòa đó là ông Phạm Viết Đào, bị bắt ngày 13/06 cũng với cáo buộc « xâm phạm lợi ích Nhà nước ». Theo một nguồn tin từ Việt Nam, blogger Nguyễn Văn Đào sẽ được đưa ra xử sơ thẩm ngày 19/03 tới.

No comments:

Post a Comment