Thursday, March 6, 2014

Quốc Hội Crimea bỏ phiếu sát nhập vào Nga..sẽ trưng cầu dân ý!

SIMFEROPOL, Ukraine (Reuters) - Quốc Hội Crimea hôm Thứ Năm đã bỏ phiếu sát nhập vào Nga và ấn định có cuộc trưng cầu dân ý trong vòng 10 ngày tới đây, một hành động làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở bán đảo này.


 
 Một nhóm dân quân Cossacks tuần hành đến toà nhà Quốc Hội Crimea ở Simferopol, Ukraine, hôm Thứ Năm, trước khi cơ quan lập pháp ở đây bỏ phiếu đồng ý sát nhập bán đảo này vào Nga. (Hình: AP Photo/Sergei Grits)

Việc bất ngờ đẩy mạnh tiến trình đưa Crimea, nơi có đa số dân gốc Nga và coi như đã hoàn toàn bị quân đội Nga chiếm đóng, vào dưới sự lãnh đạo của Moscow đã diễn ra trong lúc các nhà lãnh đạo Liên Âu đang chuẩn bị có cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để tìm cách áp lực Nga phải lùi bước.

Trong khi đó, Quốc Hội Nga đang soạn thảo tu chính Hiến Pháp để sát nhập lãnh thổ bên ngoài dễ dàng hơn.

Tổng Thống Mỹ ký lệnh trừng phạt những người đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, ra lệnh phong tỏa tài sản ở Mỹ của những người này và cũng cấm họ vào Mỹ.

Đồng thời, ông Obama nói cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là bất hợp pháp.

Hải Quân Mỹ loan báo một khu trục hạm trang bị hỏa tiễn điều khiển, chiếc USS Truxton, đang tiến về hướng Hắc Hải, nói rằng đây chỉ là một chuyến hải hành huấn luyện được dự trù từ trước chứ không phải là một hình thức biểu dương sức mạnh quân sự.

Lời loan báo sát nhập vào Nga của chính phủ Crimea, vốn theo các nhà ngoại giao là điều không thể xảy ra mà không có sự chấp thuận của Tổng Thống Vladimir Putin, làm tăng mức độ trầm trọng trong cuộc đối đầu được coi là nguy hiểm nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh tới nay. 

Thay vì tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hiện nay, ông Putin có vẻ múôn tạo sự đã rồi ở Ukraine trước khi các quốc gia Tây Phương có thời giờ thảo luận và đồng ý về một phương cách đối phó. 

No comments:

Post a Comment