Thursday, March 6, 2014

Tổng thống Hoa Kỳ: trưng cầu dân ý dự trù ở Crimea vi phạm luật quốc tế!

russia-crimea-ukraine
Vị trí của Crimea - Nga- Ukraine
Courtesy of Wikipedia
RFA- 06/03/2014 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý để Crimea tách khỏi Ukraina, sáp nhập với Liên Bang Nga, là xâm phạm chủ quyền của Ukraina và vi phạm luật pháp quốc tế.
Ngay sau đó Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh "Kri Mê là một phần của Ukraina, là Ukraina"; Hoa Kỳ ủng hộ sự vẹn toàn lãnh thổ của Ukraina, và chính phủ xứ này có quyền quyết định vấn đề chia cắt xứ sở hay không.
Ông Kerry nói :"Hiến pháp Ukraina đòi hỏi trưng cầu dân ý toàn quốc về các vấn đề liên quan. Mọi thành phần của Ukraina cũng như tất cả mọi người dân Ukraina đều phải được tham dự trưng cầu dân ý."
Tuy nhiên ngoại trưởng Mỹ nói tiếp, Hoa Kỳ dành ưu tiên cho việc tiếp tục thảo luận ráo riết với các bên liên quan để bình thường hóa tình hình và chấm dứt cuộc khủng hoảng.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết Matxcova và Washington vẫn chưa đạt được đồng thuận nào về tình hình Ukraine sau khi hai phía gặp nhau nói chuyện tại Rome, Italia.
Hãng thông tấn Interfax trích dẫn phát biểu của ngoại trưởng Nga rằng phía Nga đồng ý sẽ nghiên cứu thêm nữa những ý tưởng mà người tương nhiệm Hoa Kỳ, John Kerry, đưa ra với phía Nga về những bước cụ thể có thể thực hiện.

No comments:

Post a Comment