Thursday, March 6, 2014

Gói 30 nghìn tỷ ‘vỡ mộng’ phá băng thị trường BĐS

SM- 06/03/2014     -Sau hơn 9 tháng chính thức triển khai, hiện tại sức lan tỏa của gói 30 nghìn tỷ hỗ trợ thị trường BĐS vẫn đang tiếp tục dậm chân ở mốc xuất phát khi mới chỉ giải ngân được vẻn vẹn 3,6%. Trong khi đó, có đại biểu quốc hội còn thẳng thắn đề nghị trả lại gói 30 nghìn tỷ cho Quốc hội để bố trí vào những việc khác có ích hơn.



Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 17/2/2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay gói 30 nghìn tỷ đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới chỉ có 11 doanh nghiệp được giải ngân với số tiền khá “khiêm tốn” là 536,5 tỷ đồng. Trong khi đó, đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân, sau 9 tháng gói hỗ trợ của nhà nước đi vào thực tế thì mới có 5 ngân hàng cam kết cho 2.275 khách hàng cá nhân vay với số tiền là 821,3 tỷ đồng, song cũng mới chỉ có 550,5 tỷ đồng được giải ngân. Như vậy, tính đến ngày 17/2, gói 30 nghìn tỷ mới giải ngân được tổng cộng 1.087 tỷ đồng, tức là sau 9 tháng triển khai, dù điều kiện có nới thêm một tí, tỷ lệ giải ngân cũng chỉ vỏn vẹn 3,6%, nhích lên chút đỉnh so với 3,56% tính đến hết tháng 1/2014.
 
Bức xúc trước tiến độ giải ngân ì ạch này, phát biểu tại phiên họp sáng nay (6/3), Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Ngô Văn Minh, đã đặt câu hỏi trực tiếp lên Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng rằng “gói 30 nghìn tỷ đi đâu rồi?” và đề nghị trả lại gói hỗ trợ này về cho Quốc hội để thực hiện những công việc khác có ích hơn. Thậm chí, ông Ngô Văn Minh còn nhấn mạnh chính những bất cập trong chính sách đã khiến cho không chỉ người dân không với tới được mà cả các doanh nghiệp cũng tiếp cận không nổi. Như vậy, rõ ràng, gói 30 nghỉn tỷ đang đi chệch hướng với mục tiêu ban đầu đặt ra là tạo điều kiện lành mạnh hóa thị trường BĐS cũng như hỗ trợ cho người thu nhập thấp có ở nhà ở. Bởi một thực tế rõ ràng là gói tín dụng này vẫn chưa thể đi vào cuộc sống khi nó đang có quá nhiều nút thắt.
 
Điều đáng nói là, trong khi bài toán “thông tắc” những đoạn nghẽn trong tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ chưa được tìm thấy thì theo Vneconomy, NHNN và Bộ Xây dựng vẫn đá đi đá lại “quả bóng trách nhiệm” này. Theo đại diện Bộ Xây dựng, lý do lớn nhất khiến người thu nhập thấp khó tiếp cận gói 30 nghìn tỷ chính là việc bắt họ phải chứng minh được khả năng trả nợ. Ngược lại, NHNN lại cho rằng nguyên nhân chính khiến tiến độ thực hiện của gói 30 nghìn tỷ lề mề không như mong muốn là sự thiếu hụt nguồn cung của phân khúc nhà ở xã hội.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của tờ Báo Đất Việt, chuyên gia kinh tế, TS. Alan Phan cho rằng gói 30 nghìn tỷ thực chất là một chiêu PR. Bởi theo TS. Alan Phan, thực tế không ai muốn bỏ tiền ra theo kiểu “muối bỏ biển”, đặc biệt là là thời điểm đang phải ráo riết truy thu thuế do tình hình ngân sách đang bội chi. Vì vậy, việc đưa gói 30 nghìn tỷ vào BĐS cũng sẽ không đi đến đâu vì nợ xấu BĐS đang ở mức cao.
 
Hơn nữa, có thể thấy, dựa vào thực tế Việt Nam, nếu thực sự muốn hỗ trợ người dân có thu nhập thấp có thể mua được nhà ở thì cần có ít nhất trên 1 triệu căn hộ giá rẻ khoảng 500 triệu đồng để bán trả dần. Điều đó đồng nghĩa với việc phải cần tới gói hỗ trợ 500 nghìn tỷ đồng mới tạm đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong khi đó, gói 30.000 tỷ là quá nhỏ và đợi đến khi giải ngân hết (khoảng vài chục năm nữa) thì cũng chỉ mới đáp ứng được khoảng 5-6% nhu cầu. Chỉ cần nhìn vào những con số này cũng đủ thấy cái định lượng không tương xứng mục tiêu tự nó đã biến gói 30 nghìn tỷ này đi “chệch hướng” ngay từ đầu, hay đúng ra chỉ là một nỗ lực để trấn an tâm lý đang hoang mang của người dân và các doanh nghiệp địa ốc.
 
Có vẻ mải lo cho vay 30.000 tỷ đồng không đạt chỉ tiêu khiến cho các nhà quản lý lại buông lỏng khâu kiểm soát. Tháng 7/2013, liên doanh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (DMC-579) rầm rộ tổ chức khởi công 3 dự án chung cư thu nhập thấp trên địa bàn TP. Đà Nẵng được Bộ Xây dựng đưa vào danh sách các dự án nhà ở xã hội được hưởng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay, những khu đất đắc địa đã được bàn giao vẫn toàn… cỏ dại với ao tù nuôi muỗi.
 

No comments:

Post a Comment