Thursday, March 6, 2014

Lính Trung Quốc dùng súng..roi điện tấn công ngư dân Việt

QUẢNG NGÃI (NV) .- Tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu tuần Trung Quốc tấn công, tước đoạt hết ngư sản và tịch thu hết trang bị hải hành, ngư cụ khi hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa.


Ông Võ Văn Lựu cùng hệ thống dây lặn bị lính Trung quốc cắt còn sót lại. (Hình: ANTĐ)


Một bản tin của tờ An Ninh Thủ Đô cho hay ngày 1/3/2014 vừa qua, tàu đánh cá của ông Võ Văn Lựu thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã bị tàu tuần Trung Quốc chận bắt ở vùng biển Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Lính Trung Quốc dùng súng và roi điện tấn công những người trên tàu.

Theo lời ông Lựu thuật lại, ngày 1/3/2014, “Khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, chúng tôi thấy một chiếc tàu sắt lớn lao tới. Thấy có biểu hiện nghi vấn, tôi rồ ga cho tàu chạy nhưng bị chiếc tàu sắt lớn đuổi theo. Sau đó thả ca nô xuống bao vây và cho thuyền sắt lớn rượt đuổi chặn mũi tàu. Đồng loạt các đối tượng đi trên ca nô nhảy lên tàu, xông vào buồng lái dùng roi điện khống chế tôi.”

“Cùng lúc đó, nhiều đối tượng người Trung Quốc khác dùng hung khí khống chế, dồn tất cả 14 thuyền viên về phía mui tàu, úp mặt xuống mạn tàu. Nhóm đối tượng người Trung Quốc manh động và táo tợn, nếu kháng cự chúng sẵn sàng chích điện vào người. Đáng nói, để thực hiện hành vi, chúng đập phá tất cả máy liên lạc trước, sau đó tổ chức lục soát, tìm thấy tài sản nào có giá trị là chúng lấy sạch.”

Theo ông Lựu kể “Mạn tàu bị hư hỏng do tàu sắt Trung Quốc đâm, toàn bộ ngư cụ như đồ lặn, thiết bị máy dò tín hiệu, máy định vị và gần 5 tấn cá, tôm hùm bị người Trung Quốc tịch thu, tổng trị giá trên 350 triệu đồng”.
Ông Võ Văn Lựu đã đưa được con tàu của ông về cảng Sa Kỳ ở Quảng Ngãi và thông báo vụ việc với nhà cầm quyền địa phương. Theo nguồn tin trên, từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ tàu tuần Trung quốc tấn công tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực biển Hoàng Sa nhưng không thấy hệ thống thông tin tuyên truyền của nhà cầm quyền đưa tin.

Năm ngoái, nhiều tầu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi hoặc đảo Lý Sơn đã bị tàu tuần Trung Quốc tấn công ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Có tàu bị bắn cháy, có tàu bị đâm lủng. Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, dù là đánh cá xa bờ, cũng đều là các tàu nhỏ và bằng gỗ. Nếu bị tàu quân sự của Trung Quốc đâm vào thì khó tránh hư hại nặng.

Ngày 6/3/2014, báo Tuổi Trẻ có bản tin về “Vùng cảnh sát biển 2 thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập đơn vị (2004-2014). Trong 10 năm qua, đơn vị đã tổ chức gần 320 đợt với hơn 400 chuyến tàu làm nhiệm vụ trên biển; xua đuổi gần 1,500 tàu nước ngoài vi phạm vùng biển VN; tham gia cứu nạn thành công 10 tàu thuyền các loại và 86 ngư dân gặp nạn trên biển...”

Những năm gần đây không hề thấy có tin tức nào nói tàu tuần của CSVN bắt giữ, phạt vạ hay nghiêm trọng hơn, đâm vào tàu đánh cá của Trung Quốc khi những tàu này ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam với số lượng rất đông đảo. Trong khi đó, tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công khi đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.


Một số trường hợp, nhà cầm quyền Việt Nam cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao lên tiếng phản đối hành động dã man của lính Trung Quốc nhưng đều không có tác dụng.

No comments:

Post a Comment