Thursday, March 6, 2014

Không chấp nhận trường mới..phụ huynh cho con nghỉ học!

SM- 06/03/2014     -Nhiều tháng qua, gần 190 trẻ từ 1-5 tuổi ở trường Mầm non Hoằng Hà (thôn Ngọc Đỉnh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) không được phụ huynh cho đến trường mới vì cho rằng địa điểm này quá xa nhà, bất tiện trong việc đưa đón các em đi học. Tuy nhiên, sự thật có lẽ không chỉ vô lý đến thế.


Trường Mầm non Hoằng Hà xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: NLĐ
Theo Người lao động đưa tin, đầu năm học 2013-2014, khu lớp lẻ của trường Mầm non Hoằng Hà xuống cấp nghiêm trọng có thể đổ sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho các em theo học tại đây. Do đó, Phòng Giáo dục huyện Hoằng Hóa được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT đã đồng ý chuyển 189 em lên khu trung tâm Trường mầm non xã Hoằng Hà.
Thế nhưng, người dân nơi đây đều không đồng ý với quyết định trên của nhà trường và không cho các em đến trường. Không chỉ không cho con đến trường, người dân ở thôn Ngọc Đỉnh còn có 2 ngày ra đường phản đối việc sát nhập trường.
Nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh không cho con đến trường được cho là vì quanh năm bố mẹ lũ trẻ đi làm xa nên phải nhờ cậy vào ông bà ở nhà trông nuôi. Các ông bà đã già yếu, có người lại trông đến 5-6 đứa cháu nên đi xa là quá sức của người già. Phụ huynh cho rằng trường ở địa điểm mới này quá xa so với nơi ở của họ khi quãng đường từ thôn Ngọc Đỉnh đến khu trung tâm dài gần 2km.
Ông Nguyễn Văn Trung, người dân thôn Ngọc Đỉnh cho biết, trước đây, trường mầm non ở gần nhà mà việc đưa 6 đứa cháu đến trường đã thấy khó khăn giờ trường chuyển về khu trung tâm mà phải đưa 6 đứa đến trường thì khó kham nổi, nhất là trong những ngày mưa gió.
Dẫu biết chuyển đến trường mới điều kiện học tập tốt hơn nhưng lại không hài hòa với mong muốn, lợi ích của các bậc phụ huynh. Nếu như có sự bàn bạc trước giữa các cấp chính quyền với các bậc phụ huynh thì sự việc đã không trở nên gay gắt.
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Hoằng Hà, bà Lê Thị Xen cho biết, khu lẻ ở trường đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể cho các cháu học ở đây nên nhà trường đã làm tờ trình lên Phòng GD&ĐT và được Phòng cho phép sát nhập trường. Thế nhưng phụ huynh lại không chịu đưa các em đến học tại trường mới này. Hiện trường mới chỉ có 7 em nhỏ ở thôn Ngọc Đỉnh đưa con đến trường, số còn lại đều bị cho nghỉ học, phải ở nhà. Theo Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hoằng Hóa, bà Hoàng Thị Oanh thì nguyện vọng của người dân là sửa lại ngôi trường cũ sẽ không được chấp nhận vì xu hướng sắp tới của giáo dục mầm non là tập trung hết về khu trung tâm.
Phải chăng điều này cũng đồng nghĩa với việc khu đất làm trường mầm non hiện nay sẽ chuyển đổi sang xây dựng nhà với mục đích khác và chính điều này khiến người dân phản đối vì nhận ra tình hình. Mọi khúc mắc của chuyện không cho con đến trường của người dân có lẽ không chỉ đơn giản như chính quyền xã đã nêu, thế nhưng có một thực tế cho thấy, dù là chuyện gì thì cả chính quyền lẫn phụ huynh đều đang bắt lũ trẻ gánh chịu hậu quả của việc thất học.
Đây không phải là địa phương đầu tiên xảy ra chuyện phụ huynh phản đối chỗ học mới khiến các em nhỏ không được đến trường. Trước đó, vào ngày 3/9/2013, theo Thanh niên, Trường tiểu học Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vì chật hẹp lại xuống cấp nên chính quyền địa phương đã xây trường mới cách trường cũ hơn 2km với kinh phí đầu tư 9 tỷ đồng. Thế nhưng, dù năm học mới đã bắt đầu mà hơn 30 em học sinh vẫn không được đi học do phụ huynh không đồng ý địa điểm học mới dù trường được xây khang trang, hoành tráng. Nguyên do cũng bởi vì phụ huynh lo lắng cho con em khi quãng đường đi học tới trường mới không những xa, vắng vẻ lại chạy dọc bờ biển nên mùa mưa bão sóng to, gió lớn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các em. 

No comments:

Post a Comment