Thursday, March 6, 2014

Crimea quyết định sát nhập vào Nga

06/03/2014 22:00 (GMT + 7)
TTO - Ngày 6-3, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu đồng ý để vùng lãnh thổ này gia nhập Liên bang Nga. Tuy nhiên, quyết định này chỉ có hiệu lực nếu người dân Crimea cũng bỏ phiếu thuận trong cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến sẽ tổ chức trong 10 ngày nữa, theo hãng tin Nga RT.
Bên ngoài tòa nhà quốc hội Crimea ngày 6-3 - Ảnh: presstv.ir
 
Các nghị sĩ Crimea đã bỏ phiếu để vùng lãnh thổ này “trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga”, văn bản trong tuyên bố của quốc hội Crimea cho biết. Bảy mươi tám nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận, trong khi tám người vắng mặt.
Khi kết quả được công bố, hàng nghìn người chờ đợi bên ngoài tòa nhà nghị viên đã hô vang “nước Nga!”, theo hãng tin Nga Itar-Tass.
Quốc hội Crimea cũng đề nghị lãnh đạo Nga “bắt đầu các thủ tục để Crimea trở thành một phần lãnh thổ của Nga”.
Chủ tịch quốc hội Crimea, Vladimir Konstantinov, đã giải thích quyết định của quốc hội phải được thông qua bởi một cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến tổ chức vào ngày 16-3, sớm hơn hai tuần so với dự kiến trước đó.
“Chúng tôi không vội vàng, nhưng tình hình hiện giờ đòi hỏi như thế”, ông Konstantinov nói với Itar-Tass. “Chúng tôi đang cố gắng đáp ứng những tình cảm của người dân. Đã xuất hiện những bất ổn và sợ hãi. Chúng tôi phải cho họ sự tự tin và vạch ra một đường lối chính trị để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này”.
RT nói sẽ có hai câu hỏi trong lá phiếu trưng cầu ý dân tại Crimea. Câu hỏi thứ nhất là: “Bạn có muốn Crimea trở thành một vùng lãnh thổ hợp hiến của Liên bang Nga hay không”, và câu thứ hai: “Bạn có muốn khôi phục lại hiến pháp Crimea năm 1992”, theo lời Phó thủ tướng thứ nhất Ukraine Rustam Temirgaliev.
Thể thức cuộc trưng cầu dân ý đơn giản là đa số sẽ chiến thắng. Các cư dân ở thành phố Sevastopol cũng sẽ tham gia cuộc trưng cầu dân ý, dù thành phố này có quy chế đặc biệt riêng và chính thức không phải là một phần của Crimea, theo lời Sergey Shuvainikov, một nghị sĩ Crimea.
“Chúng tôi sẽ cho Sevastopol một cơ hội để có ý kiến của thành phố này”, ông nói với RIA Novosti.
Kiev ngay lập tức tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp. “Lập trường của tôi là cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến”, bộ trưởng kinh tế của chính quyền mới Pavlo Sheremeta nói với hãng tin Reuters.
Tổng thống chính quyền lâm thời Ukraine Oleksander Turchinov nói chính quyền vùng Crimea “là hoàn toàn bất hợp pháp, cả quốc hội và chính phủ”.
“Họ buộc phải hành động khi đối mặt với những họng súng và mọi quyết định của họ bắt nguồn từ sự sợ hãi và bất hợp pháp”, người phát ngôn của Turchinov nói.
Nhà chức trách Crimea trong khi đó tuyên bố họ sẵn sàng quốc hữu hóa tất cả các công ty nhà nước của Ukraine ở đây và bắt đầu sử dụng đồng rúp của Nga trong trường hợp cuộc trưng cầu ý dân ủng hộ việc sát nhập vào Nga, theo Interfax.
Duma, tức quốc hội Nga, đã sẵn sàng xem xét khả năng Crimea gia nhập Liên bang Nga, theo người đứng đầu Ủy ban Duma về những vấn đề các quốc gia độc lập (CIS), Leonid Slutsky.
“Duma quốc gia sẽ xem xét bất cứ dự luật nào liên quan tới vấn đề này khi cuộc trưng cầu dân ý đã xong và khi các lãnh đạo Nga đã quyết định”, Slutsky nói với RIA Novosti.
Trong khi đó, nhà chức trách Crimea nói họ vẫn đang thương lượng để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện giờ với Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).
Hơn một nửa dân số Crimea là người Nga. Tiếng Nga cũng là ngôn ngữ được sử dụng bởi 97% dân số trong vùng. Chính quyền Crimea không công nhận chính quyền vừa lập nên sau cuộc đảo chính ở Kiev.
HẢI MINH

No comments:

Post a Comment