Thursday, March 6, 2014

Mỹ hạn chế thị thực đối với quan chức Nga

Thế giới 08:23 ngày 06/03/2014
Mỹ hôm nay áp đặt các quy định hạn chế visa đối với quan chức của Nga, khu tự trị Crimea và những công dân mà họ cáo buộc “đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”.
ổ của Ukraina”.
"Tổng thống Mỹ Obama ra lệnh hạn chế nhằm phản ứng với việc Nga tiếp tục vi phạm chủ quyền của Ukraina”, Nhà Trắng tuyên bố.
Trong sắc lệnh tổng thống, ông Obama cũng cho phép phong tỏa tài sản của các quan chức và cá nhân có liên quan đến “vi phạm” mà Mỹ cáo buộc.
Theo tuyên bố của Nhà Trắng, đây là “công cụ linh hoạt”, cho phép Mỹ xử phạt những người “liên quan trực tiếp tới bất ổn Ukraina, trong đó có động thái can thiệp quân sự tại Crimea.
Trong khi đó, hãng thông tấn RT của Nga đưa tin, trong tuyên bố công khai đầu tiên về tình hình Ukraina, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo bà Clinton, ông chủ Điện Kremlin đang sử dụng chính sách bảo vệ các nhóm thiểu số ở Ukraina như một chiêu bài can thiệp vào tình hình quốc gia láng giềng.
Tổng thống Nga Putin (trái) và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi còn tại nhiệm. Ảnh: Politico.
Bà Clinton còn quan ngại, chính sách của Tổng thống Putin đối với các nước xung quanh có thể gây tác động tiêu cực đối với sự phát triển của Nga đồng thời đe dọa hòa bình châu Âu.
Tuyên bố của cựu ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi chính phủ Nga cấp hộ chiếu cho các thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut của Ukraina, những người bị đe dọa nghiêm trọng bởi chính quyền lâm thời Kiev, vốn được dựng lên sau thắng lợi của những người chống chính phủ. Ông Vyacheslav Svetlichny, Tổng lãnh sự Nga ở Simferopol, cho biết, ông không loại trừ khả năng Nga cấp hộ chiếu cho các công dân Ukraina.

No comments:

Post a Comment