Thursday, March 6, 2014

Việt Nam có 15.000 tiến sĩ không biết đang làm gì!!!

HÀ NỘI (NV) - Một thống kê mới nhất của Bộ Giáo Dục-Ðào Tạo Việt Nam cho biết, tính đến năm 2013, Việt Nam có tổng cộng 24,300 người tốt nghiệp tiến sĩ.

Thống kê này cũng nói rằng, trong số này, có 633 vị hiện là giảng viên các trường cao đẳng, và khoảng 8,520 tiến sĩ đang là giảng viên các trường đại học. Làm một con tính trừ, nhiều người thắc mắc về việc liệu 15,000 tiến sĩ còn lại đang làm việc ở đâu, và sống như thế nào.



Tập đoàn Vinalines bị “nhấn chìm” bởi ông tiến sĩ kinh tế Dương Chí Dũng. (Hình: Vir.com.vn)

Báo mạng VietNamNet dẫn lời một cựu giới chức cao cấp của Học Viện Hành Chính Quốc Gia nói rằng, số quan chức cấp thứ trưởng trở lên có trình độ tiến sĩ ở Việt Nam hiện nay nhiều gấp 5 lần Nhật Bản.

Trong tài liệu nói về “Chiến lược quy hoạch cán bộ-công chức,” chính quyền Hà Nội cam kết rằng, 100% cán bộ thuộc diện thành ủy Hà Nội quản lý của họ có trình độ tiến sĩ trong vòng 6 năm nữa. Cũng đến năm 2020, tất cả cán bộ lãnh đạo các xã, phường, thị trấn của Hà Nội đạt trình độ đại học, và một nửa trong số này có trình độ cao học.

Một thống kê của Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam cũng nói rằng, Việt Nam hiện có tới 24,300 người có học vị tiến sĩ và 101,000 người có học vị thạc sĩ.

Thống kê nói, so với 18 năm trước đây, số tiến sĩ của Việt Nam tăng trung bình 7%/năm, và người có học vị thạc sĩ tăng trung bình 14% mỗi năm. Người ta cũng không ngạc nhiên khi thấy xuất hiện tràn lan những tấm danh thiếp ghi hàm tiến sĩ này, tiến sĩ nọ trước những cái tên.

Báo mạng VietNamNet dẫn lời ông Phạm Bích San, phó tổng thư ký Liên Hiệp Các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam nói rằng, Việt Nam có số lượng giáo sư, tiến sĩ nhiều nhất Ðông Nam Á, nhưng không có trường đại học nào lọt vào bảng xếp hạng 500 trường đại học hàng đầu thế giới. Ðã vậy, có đến 21 trường đại học hoạt động tại Việt Nam không được cơ quan kiểm định giáo dục có thẩm quyền của Hoa Kỳ công nhận.

Dư luận còn chưa quên, ông giám đốc Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch tỉnh Phú Thọ tự xưng là tiến sĩ tốt nghiệp trường Ðại Học Nam Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ, lại không biết một chữ tiếng Anh nào. Còn ông “tiến sĩ” Nguyễn Văn Ngọc, phó bí thư tỉnh Yên Bái thì cho biết, đã lấy được bằng tiến sĩ trường Ðại Học Nam Thái Bình Dương trong 6 tháng, với giá 17,000 đô la.

Ông Dương Chí Dũng, người vừa bị kết án tử hình về tội tham nhũng với hàng loạt thất bại khi cầm nắm quyền quản trị tổng công ty Vinalines, cục trưởng Cục Hàng Hải, cũng là một tiến sĩ kinh tế. 

No comments:

Post a Comment