ĐĂNG BỞI  - 
Ngày 6.3, tin từ công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, thầy giáo Lê Hoài Nam (giáo viên giảng dạy bộ môn Thể dục, trường THCS Phan Đình Phùng, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) chính là người cầm đầu nhóm côn đồ truy sát dân làng Hương Đại (xã Đức Hương, Vũ Quang) trong đêm 15.2.
Vụ việc đã được báo điện tử Một Thế Giới đăng tải liên tục liên quan đến việc Công ty TNHH Quyết Thắng (trụ sở tại huyện Vũ Quang) được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác cát bãi bồi trên sông Ngàn Trươi chảy qua khu vực làng. 
Vì bảo vệ làng trước nguy cơ sạt lở, người dân Hương Đại đã ngăn cản việc khai thác cát, từ đó đã xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên.
Triệu tập nhiều đối tượng
Bước đầu, cơ quan điều tra đã triệu tập thầy giáo Lê Hoài Nam (31 tuổi, trú tại xã Đức Lạng) cùng  8 đối tượng khác bao gồm: Trần Đình Mông (22 tuổi), Nguyễn Thành Trai (19 tuổi) cùng trú tại xã Đức Hương (Vũ Quang); Võ Đức Thịnh (19 tuổi), Phan Ngọc Thịnh (20 tuổi), Lê Văn Tình (18 tuổi), Phạm Minh Chiến (22 tuổi), Võ Đình Bảo (29 tuổi), Phan Văn Lĩnh (21 tuôi) cùng trú tại xã Đức Lạng (Vũ Quang) lên lấy lời khai.
Người dân thôn Hương Đại bức xúc trước việc thầy giáo cầm đầu nhóm côn đồ vào làng hành hung người dân trong đêm. 
Giáo viên Lê Hoài Nam khai nhận, nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn diễn ra vào khoảng 15 giờ 30 ngày 15.2, khi sà lan của Công ty TNHH Quyết Thắng tới hút cát tại bến Ông Kiểm (thuộc sông Ngàn Trươi, đoạn qua xã Hương Đại) thì người dân làng này đã dùng đá ném vào những người trên sà lan.
Lúc này Lê Hoài Nam đứng trên bờ thách thức người dân. Hai bên lời qua tiếng lại. Sự việc chỉ lắng xuống khi sà lan rời đi.
Bực tức, vào đêm 15 rạng sáng ngày 16.2, Lê Hoài Nam đã 3 lần dẫn người mang theo hung khí: 1 khẩu súng tự chế và nhiều ống tuýp vào thôn Hương Đại tìm người để cảnh cáo vì dám ngăn cản khai thác cát.
Lần thứ nhất và thứ hai, nhóm của Nam bắt gặp anh Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi) và anh Nguyễn Cường An (26 tuổi, cùng trú thôn Hương Đại) đi chơi về. Nam đã dùng ống tuýp đánh vào đầu của An và tay của Anh. May mắn là cả 2 chỉ bị thương nhẹ và chạy vào nhà của anh Nguyễn Văn Thanh (44 tuổi) trốn.
Lần thứ 3, vào khoảng 1g30 sáng ngày 16.2, Nam cùng với 6 người dùng ô tô 16 chỗ màu trắng (của một người bạn dùng để chở gỗ) vào nhà của ông Nguyễn Văn Thành (45 tuổi) để truy tìm anh Nguyễn Anh Tuấn (21 tuổi, con trai ông Thành). Nhưng anh Tuấn đã chạy trốn được.
Hiện tại, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 2 xe máy và 3 ống tuýp sắt dài 80cm.
Theo lời khai của những đối tượng này, khẩu súng tự chế là của Nguyễn Thành Trai. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc mẹ của Trai biết chuyện đã mang ra đập vỡ. Những mảnh vỡ của khẩu súng cũng được công an thu giữ đầy đủ.
Ngành giáo dục sẽ có biện pháp xử lý giáo viên Nam
Liên quan tới sự việc, ông Nguyễn Bảo Ngọc, hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Sau khi một số tờ báo đăng tải thông tin về thầy Nam thì nhà trường mới nắm được sự việc. Tiếp đó, khi nhận được lá đơn của người dân thôn Hương Đại tố cáo việc làm của thầy Nam, bộ phận thanh tra nhân dân của trường và thanh tra của phòng GD-ĐT huyện cũng xuống tận thôn để tìm hiểu sự việc. Sau đó, trường đã cho gọi thầy Nam lên viết tường trình nói rõ về sự việc diễn ra đêm 15 rạng sáng 16.2”.
Vết thương trên người anh Nguyễn Cường An do nhóm côn đồ gây nên 
 “Thầy Nam mới về trường dạy được khoảng 1 năm. Trong thời gian đó thì thầy Nam không có sai sót gì hết. Tuy nhiên, nếu đúng là thầy Nam dẫn người đánh dân trong đêm thì việc đó là không đúng. Tuy nhiên, nhà trường cũng phải chờ kết qua điều tra từ phía công an huyện rồi sẽ có mức kỷ luật với thầy Nam. Còn hiện tại thầy Nam vẫn đi dạy bình thường”, ông Ngọc cho biết thêm.
Ông Nguyễn Thái Hòa, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vũ Quang cũng cho hay: Sau khi báo chí thông tin về sự việc, tôi đã giao cho bộ phận thanh tra của phòng xuống trường tìm hiểu sự việc. Đồng thời cũng yêu cầu trường báo cáo cụ thể. Chúng tôi đang chờ kết quả điều tra từ công an sau đó sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. 
"Dù là người dân bình thường hay giáo viên thì việc đó là hành động vi phạm pháp luật. Thầy Nam đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức một giáo viên”, ông Hòa nói.
Thạch Châu