Thursday, March 6, 2014

Châu Âu họp Thượng đỉnh bàn cách trợ giúp Ukraina và đối phó với Nga

 Thứ năm 06 Tháng Ba 2014
 Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy tại Bruxelles ngày 06/03/2014
Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy tại Bruxelles ngày 06/03/2014 REUTERS/Yves Herman 

RFI-Thanh Phương  
Hôm nay, 06/03/2014, lãnh đạo các quốc gia Liên Hiệp Châu Âu họp Thượng đỉnh khẩn cấp tại Bruxelles để bàn về những phương cách trợ giúp Ukraina và đáp lại việc Nga đưa quân sang vùng Crimée.
Cuộc họp bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ giữa các lãnh đạo Châu Âu với tân Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk. Trước khi gặp các lãnh đạo Châu Âu, ông Iatseniouk đã lên án Nga làm gia tăng « căng thẳng » và có những hành động « gây hấn » ở Ukraina.
Sau khi gặp Thủ tướng Ukraina, Thủ tướng Merkel, Tổng thống Hollande và Thủ tướng Cameron họp với 25 lãnh đạo khác của Liên Hiệp Châu Âu để bàn về tình hình Ukraina và phản ứng của khối này.
Theo lời Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, trong cuộc họp hôm nay, các lãnh đạo Châu Âu sẽ không loan báo ngay các biện pháp trừng phạt Nga, nhưng sẽ yêu cầu Matxcơva tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.
Ngay trước cuộc họp Thượng đỉnh Bruxelles hôm nay, Liên Hiệp Châu Âu thông báo đã phong tỏa tài sản của 18 lãnh đạo của chế độ cũ, trong đó có Tổng thống thân Nga bị truất phế Viktor Ianukhovitch.
Còn tại Paris hôm qua, theo thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phương Tây và Nga đã thỏa thuận sẽ tiếp tục « ráo riết thảo luận » để tìm giải pháp cho khủng hoảng Ukraina. Ông Kerry thông báo như trên sau khi kết thúc cuộc họp với lãnh đạo ngành ngoại giao của Nga, Pháp, Đức, Anh và Liên Hiệp Châu Âu, bên lề hội nghị quốc tế về Liban.
Hôm qua, Hoa Kỳ đã gây áp lực rất mạnh để hai Ngoại trưởng Nga và Ukraina gặp nhau, nhưng cuối cùng nỗ lực này đã không thành. Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định là đã không có thỏa thuận nào giữa Washington với Matxcơva sau cuộc họp hôm qua, trái với tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Nga Lavrov. Hai ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ gặp lại nhau hôm nay tại Roma bên lề hội nghị quốc tế về Libya.
Nhưng Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực lên Nga. Hôm nay Washington vừa thông báo hạn chế việc cấp visa nhập cảnh cho một số quan chức và cá nhân Nga, nhằm đáp lại việc Nga đang vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Tổng thống Mỹ Obama cũng vừa ký sắc lệnh cho phép phong tỏa tài sản của những cá nhân và những thực thể bị xem là có những hoạt động gây phương hại tiến trình dân chủ và các định chế ở Ukraina, đe dọa hoà bình, an ninh, ổn định.

No comments:

Post a Comment