Thursday, March 6, 2014

Việt Nam ủng hộ Philipines tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

MANILA (NV) .- Trò chuyện với báo chí, ông Jejomar Binay, Phó Tổng thống Philipines, cho biết, Việt Nam ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc.


Đại sứ CSVN Trương Triều Dương (phải) bầy tỏ sự hậu thuẫn của Việt Nam trong cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc khi đến thăm phó tổng thống Philipines là
Jejomar Binay hôm Thứ Ba 4/3/2014 vừa qua. (Hình: Inquirer.net)


Theo ông Binay, ông  Trương Triều Dương, Đại sứ Việt Nam tại Philippines đã bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam khi ông đến thăm viếng ông phó tổng thống ngày Thứ Ba 4/3/2014 vừa qua. Thậm chí ông Dương còn nói thêm rằng, Malaysia cũng đồng quan điểm với Việt Nam.

Trước đó ít ngày, ông Francis Jardeleza, chưởng lý của Bộ Tư Pháp thay mặt chính phủ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông tại Tòa án Trọng tài về Luật biển, lên tiếng mời gọi Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực tham gia vụ kiện này.
  
Trong một cuộc thảo luận về các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông hôm 27 tháng 2, ông Jardeleza mời gọi Việt Nam và các quốc gia bị yêu sách của Trung Quốc xâm hại chủ quyền cùng kiện Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, đó là phương cách duy nhất để các quốc gia nhỏ bảo vệ lãnh thổ của mình một cách hòa bình, chống lại tham vọng của Trung Quốc.

Từ nay đến cuối tháng 3, Philippines phải nộp cho Tòa án Quốc tế luận chứng và bằng chứng để phủ nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Philippines khởi kiện Trung Quốc hồi đầu năm nay tại Tòa án Trọng tài về Luật biển, sau khi Trung Quốc cưỡng đoạt bãi Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Philippines yêu cầu Tòa án Trọng tài về Luật biển phán xét yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Theo đó, Trung Quốc đòi chủ quyền khoảng hơn 80% diện tích Biển Đông, theo một bản đồ do Trung Quốc tự vẽ. Tuy Trung Quốc không chấp nhận vụ kiện nhưng các thủ tục tố tụng vẫn được thực hiện theo qui định của luật pháp quốc tế.

Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông xâm hại chủ quyền của cả Philippines lẫn Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia. Ông Jardeleza cho biết, ông và Bộ Ngoại giao Philippines hết sức hoan nghênh việc Việt Nam và Malaysia khởi kiện Trung Quốc như Philippines. Ông Jardeleza cho rằng việc có thêm các quốc gia bị xâm hại chủ quyền vì yêu sách chủ quyền vô lối của Trung Quốc là “rất hữu ích”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines không đề cập đến việc Philippines đã chính thức mời Việt Nam và Malaysia tham gia kiện Trung Quốc hay chưa. Ông này chỉ cho biết, các quốc gia có liên quan sẽ quyết định về vấn đề này tùy theo quyền lợi của họ và Philippines tôn trọng mọi quyết định. 

Việt Nam chưa bao giờ xác định sẽ kiện Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài về Luật biển. Nhưng hồi tháng 5 năm ngoái, trong một buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác song phương Philippines - Việt Nam, diễn ra từ 31 tháng 7 đến 1 tháng 8, tại Manila, dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Philippines và Ngoại trưởng Việt Nam, ông Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, tiết lộ, Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông và “rất có thể” Việt Nam sẽ tham gia vào vụ kiện đó.

Lúc đó, Ngoại trưởng Philippines nói thêm rằng, chuyện Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông là điều trước đây chưa từng có. Ông Albert del Rosario cho biết, quan điểm của cả Ngoại trưởng Philippines và Ngoại trưởng Việt Nam cùng là cần phải tôn trọng luật pháp để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Trả lời thắc mắc liệu Việt Nam có sát cánh cùng Philippines kiện Trung Quốc hay không, Ngoại trưởng Philippines bảo rằng, đó là một tùy chọn, một khả năng, nhưng hai bên chưa đạt đến mức đó. Tuy nhiên cả Philippines lẫn Việt Nam sẽ cố gắng thuyết phục các quốc gia trong ASEAN khởi sự đàm phán về bộ quy tắc ứng xử (COC) tại biển Đông. Ông Del Rosario nhấn mạnh, lúc này, bối cảnh này, cần phải xúc tiến đàm phán để có COC.


Dẫu cũng dính líu trực tiếp tới các tranh chấp gay gắt về chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc như Philippnes, song Việt Nam  vẫn tỏ rất trung thành với phương thức “đối thoại”, không dám “đối đầu” với Trung Quốc như Philippines. Cho đến cuộc gặp gỡ lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác song phương Philippines - Việt Nam như vừa kể, Việt Nam đột nhiên tán thành quan điểm của Philippines: Không chấp thuận các dự án chung như thăm dò khai thác dầu khí với Trung Quốc nếu Trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền như trước nay.

No comments:

Post a Comment