Thursday, March 6, 2014

Mỹ cấm cấp thị thực cho một số quan chức Nga và Crimea

Thứ năm, 2014-03-06 23:05:03 - Nguồn: VOV.vn

Ngày 6/3, chính phủ Mỹ đã tuyên bố áp đặt lệnh cấm cấp thị thực cho các quan chức và một số cá nhân của Nga và chính quyền nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine với cáo buộc: Những người này “đe dọa đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ - Barack Obama cũng đã ký một mệnh lệnh cho phép trừng phạt những cá nhân và tổ chức bị cho là “phải chịu trách nhiệm về hoạt động cản trở tiến trình dân chủ hoặc thể chế ở Ukraine”.
Chính phủ Mỹ tuyên bố, mệnh lệnh này là một “công cụ linh hoạt” cho phép áp đặt trừng phạt đối với những ai “tham gia trực tiếp vào việc làm Ukraine bất ổn, bao gồm việc can thiệp quân sự vào bán đảo Crimea”.
Tuy nhiên, văn bản này không đề cập những bước tiếp theo nếu tình hình tại Ukraine nói chung và Crimea nói riêng trở nên xấu đi.
Thông cáo của chính phủ Mỹ đưa ra hôm nay cũng tiếp tục kêu gọi Nga chớp lấy thời cơ hiện nay để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp với chính phủ ở Kiev, ngay lập tức rút binh sỹ ở Crimea về các căn cứ cũng như ủng hộ việc triển khai phái đoàn quan sát viên và điều phối viên quốc tế đến Ukraine.
Động thái của chính phủ Mỹ đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang xem xét áp đặt 1 lệnh trừng phạt đối với Nga vì quyết định can thiệp quân sự vào Crimea./.
Diệu Hương/VOV - Trung tâm TinTheo RT;AP

No comments:

Post a Comment