Thursday, February 6, 2014

Vụ pháo nổ "xé" trời, chủ tịch bảo do địa bàn miền núi

Thứ năm, 06/2/2014 12:54 GMT+7
Trả lời về việc bất chấp lệnh cấm nhưng pháo vẫn nổ "xé" trời trong đêm Giao thừa Tết Giáp Ngọ, Chủ tịch huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng nguyên nhân là do địa bàn vùng núi nên rất khó quản lí.
Trả lời PV ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch huyện Hương Sơn, cho rằng: "Những thông tin báo Tầm nhìnphản ánh sự việc pháo nổ trong Giao thừa Tết Giáp Ngọ là có thật.

Sau Tết, các địa phương đã có báo cáo lên UBND huyện, tôi cũng đã trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Tình trạng nổ pháo diễn ra chủ yếu ở một số địa bàn như thị trấn Phố Châu, Trung tâm, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2...

Nguyên nhân do địa bàn miền núi, giáp cửa khẩu, lượng pháo từ Lào tuồn về rất lớn. Thứ hai, việc nổ pháo đã ăn sâu vào nếp sống của người dân, rất khó xóa bỏ".

"Trước Tết, huyện đã triển khai nhiều phương án, biện pháp như ban hành các văn bản, họp các ban ngành, Chủ tịch UBND các địa phương, phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh cam kết không đốt pháo nổ; tuyên truyền vận độnng; thực hiện quay phim tiến hành phạt nguội... Lực lượng công an đã bắt giữ một số trường hợp buôn bán pháo nổ, xét xử lưu động 2 vụ. 

Tuy nhiên, trong dịp Tết không trực tiếp xử lí được trường hợp nào do những người nổ pháo hành động theo kiểu ném đá giấu tay.


Xác pháo phơi đầy trên các ngã ba, nơi giao thoa giữa các xã thuộc huyện Hương Sơn
Trong thời gian tới, huyện Hương Sơn sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống buôn bán, sử dụng pháo nổ, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm theo qui định pháp luật, tăng cường công tác tuyên truyền vận động hướng tới sự thay đổi về hành vi của cộng đồng", ông Phúc cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh thì cho rằng: "Về vấn đề pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, hiện nay UBND tỉnh đang tổ chức soát xét lại để có số liệu, thông tin cụ thể. Trước Tết Giáp Ngọ, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để phòng chống buôn bán, sử dụng pháo nổ. Quan điểm của UBND tỉnh là làm mạnh về vấn đề này, xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật".

Trước đó báo Tầm nhìn đã có bài phản ảnh việc bất chấp lệnh của Chính phủ về lệnh cấm buôn bán, tàng trử và đốt pháo vào dịp tết, thế nhưng vừa chớm Giao thừa tết Giáp Ngọ (2014), tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. 

Điển hình về nạn đốt pháo tràn lan, diễn ra ở các huyện như: Hương Sơn, Can Lộc, Hồng Lĩnh và Kỳ Anh.

Tại huyện Hương Sơn, ngay tối 30 Tết, ở khu vực thị trấn Phố Châu pháo hoa, pháo nổ đã được thanh niên ở các khu phố chuẩn bị sẵn sang. Chỉ chờ đêm giao thừa là tất cả đều khai hỏa.

Khối 2 thị trấn Phố Châu là địa bàn nổ pháo rầm rộ nhất. Ở đây, pháo nổ rầm trời khắp các ngõ, pháo nổ ngay trước cửa Nhà văn hóa khối phố.

Không kém cạnh thị trấn Phố Châu, thị trấn Tây Sơn huyện Hương Sơn pháo cũng nổ ran trời trong phút Giao thừa.


Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh nói tỉnh đang tổ chức soát xét lại để có số liệu, thông tin cụ thể.

Đặc biệt tại huyện Kỳ Anh, trong đêm Giao thừa ngoài pháo hoa bắn rực trời thì người dân nơi đây còn nổ cả mìn.

Ngày 2/2/2014 (tức mồng 3 Tết), khi phóng viên gọi điện phản ánh và tìm hiểu nguyên nhân vụ việc thì ông Nguyễn Văn Bổng - chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết sẽ thông báo lại sau. Sau đó PV đã liên lạc nhiều lần với ông Bổng, nhưng vị chủ tịch này tuyệt nhiên không nghe máy.

Quang Đại - Thông Lê

No comments:

Post a Comment