Thursday, February 6, 2014

Cá tra Việt gặp khó vì luật mới của Mỹ!

SM- 07/02/2014    -Mới đây quốc hội Mỹ đã thông qua Luật nông trại với nhiều điều khoản ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cá tra của nước ta. Đặc biệt là quy định các sản phẩm thịt, cá, trứng nhập khẩu vào Mỹ đều phải dán nhãn xuất xứ nuôi trồng, nơi giết mổ và cách thức giết mổ tương thích với ngành đó tại nước này.

Xuất khẩu cá tra vào Mỹ có nguy cơ bị chặn đứng do những quy định của Luật nông trại.
Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng phê chuẩn việc chuyển chức năng giám sát cá da trơn, trong đó có cá basa và cá tra của Việt Nam, lâu nay vẫn thuộc FDA sang Bộ Nông nghiệp Mỹ.
 
Tại Hội nghị tham tán thương mại tổ chức tại TP.HCM 2 tháng trước, ông Đào Trần Nhân, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ cho rằng với điều khoản của Luật Nông trại mới, Việt Nam sẽ phải mất từ 5 tới 7 năm để nâng cấp quy trình sản xuất và chế biến theo tiêu chuẩn tương đương với những nhà nuôi trồng, sản xuất, chế biến Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thủy sản Việt Nam khó có cơ hội vào thị trường Mỹ.
 
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), hiện tình hình không thể thay đổi nên Việt Nam cũng chỉ có thể chờ đợi Bộ Nông nghiệp Mỹ và Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) thực hiện chương trình thanh tra cá da trơn như thế nào.  Theo đó, trong vòng 60 ngày sau khi Luật Nông trại  có hiệu lực, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố các quy định cho các đối tượng có liên quan thực hiện và cũng để tránh chồng lấn chức năng và nhiệm vụ của hai cơ quan FDA và Bộ Nông nghiệp trong vấn đề thanh tra. Sau đó, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra, thông qua đó, sẽ rà soát lại để cải thiện, nâng cao điều kiện nuôi trồng và chế biến nhằm đáp ứng được tình hình mới, mở ra cơ hội cho cá tra Việt Nam tiếp tục được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
 
Dù những quy định mới của phía Mỹ bị coi là vô lý, thậm chí mang tính bảo hộ rõ rệt, song yêu cầu đề rõ nguồn gốc xuất xứ cũng không phải hiện tượng lạ lùng, sản phẩm nào hầu như cũng gặp phải vấn đề này, không chỉ riêng cá da trơn của Việt Nam. Bởi đó là một trong những căn cứ để người tiêu dùng có thể nắm rõ thông tin về sản phẩm và thêm tin tưởng nhà sản xuất. Các quy định bảo hộ của Mỹ chắc chắn sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho ngành cá da trơn của Việt Nam. Nhưng “thích ứng” luôn là điều kiện tiên quyết để sống còn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, trong khi cá da trơn không hẳn chỉ sống được ở Mỹ, chỉ có điều cá Việt Nam vẫn chưa khai phá được nhiều thị trường khác, dẫn đến tình trạng lệ thuộc khá lớn vào quốc gia khó tính này.
 

No comments:

Post a Comment