Thursday, February 6, 2014

Trung Quốc hung hăng làm Á châu lo lắng!

WASHINGTON (NV) .- Trung Quốc theo đuổi chủ trương hung hăng ngang ngược tuyên bố chủ quyền được thúc đẩy từ sứ mệnh “lịch sử” đang làm cho các nước trong khu vực vô cùng lo lắng, theo ý kiến của Giám đốc Tình Báo Mỹ.


Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung quốc với sự hộ tống của 3 khu trục hạm tập trận trên Biển Đông cuối tháng 12/2013, dương oai với các nước nhỏ phía nam. (Hình: Chinamil)


Jame Clapper, Giám đốc Tình Báo Quốc Gia của Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc đang theo đuổi công cuộc hiện đại hóa quân sự rất 'ấn tượng.' Kế hoạch đó được xây dựng trên căn bản chống lại sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ.
Ông Clapper nhận định như trên khi được hỏi tại một buổi điều trần tại Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện hôm Thứ Ba về các hành động gần đây của Trung Quốc trên vùng biển Hoa Đông và Biển Đông nằm trong bối cảnh các sự đe dọa an ninh trên thế giới. Theo nhận định của ông Clapper, ông cho rằng Trung Quốc rất quan tâm đến kế hoạch “xoay trục” của quân đội Hoa Kỳ từ khu vực Đại Tây Dương sang khu vực Thái Bình Dương.
“Họ rất quan tâm đến kế hoạch xoay trục lực lượng của chúng ta mà trong đầu họ nghĩ rằng chúng ta nhằm chế ngự họ. Bởi vậy, họ đã rất hung hăng khi khẳng định những gì họ tin là họ có sứ mệnh phải tuyên bố  ở phần đó của thế giới.” Ông Clapper nói với các nhà lập pháp.

Ông nói thêm rằng tranh chấp chủ quyền một số đảo và tài nguyên dầu khí, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông, có khả năng tạo ra những điểm nóng dẫn đến xung đột.

Gần đây, khi thấy báo Nhật đưa tin về một kế hoạch Trung Quốc chuẩn bị sẵn để thiết lập Vùng Phòng Không trên Biển Đông, Bắc Kinh giận dữ phủ nhận và nói rằng khu vực này không có dấu hiệu đe dọa gì với Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh vẫn cả quyền rằng lời tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông dựa trên các chứng cứ “lịch sử” “không thể tranh cãi”.

Trung Quốc xua lực lượng cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 rồi đến 1988 mới xua tàu tới cướp một ít bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa. Hiện nay, họ đã gấp rút xây dựng và biến đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa và một số bãi đá ngầm ở Trường Sa thành những căn cứ trên biển quan trọng.
Ông Clapper cho rằng các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh diễn ra trên tất cả mọi lực lượng, gồm cả không gian và ngoại tầng không gian mà dần dần Trung Quốc muốn lực lượng của họ trở thành (bá chủ) hoàn cầu.

“Từng đi công du tới khu vực (Đông Á) thời gian gần đây, tôi xác nhận rằng có những mối lo âu được bầy tỏ trong riêng tư nhiều hơn là chỗ công cộng tại những nước được nhắc đến”. Ông Clapper nói.
Trước ông Clapper, khi ra điều trần ở Quốc hội, ông Daniel Russel, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thúc giục Trung Quốc tuyên bố rõ rệt cái đường 9 vạch đứt giống như Lưỡi Bò” chiếm gần hết Biển Đông. Ông cho rằng lời tuyên bố chủ quyền biển phải dựa vào các đường cơ sở của đất liền theo quy định của Công ước Quốc Tế về Luật Biển.
Ông Russel cho rằng sự tuyên bố nhập nhằng của Trung Quốc đang gây bất ổn và an ninh bấp bênh cho các nước láng giềng.


Giữa Tháng Giêng vừa qua, Đô đốc Samuel J. Locklear III, Tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố trong một cuộc hội thảo về hải quân ở Virginia rằng, sức mạnh của Hoa Kỳ hiện đang bị thất thế dần đối với Trung quốc. 

No comments:

Post a Comment