Thursday, February 6, 2014

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố các chuyến bay tới Sochi "Thế Vận Hội"

RFI- 06/02/2014 

Một đơn vị tên lửa phòng không được huy động bảo vệ an ninh cho Sotchi 2014. (Ảnh chụp ngày 6/2/2014.)
Một đơn vị tên lửa phòng không được huy động bảo vệ an ninh cho Sotchi 2014. (Ảnh chụp ngày 6/2/2014.)
REUTERS/Stefan Wermuth


Hoa Kỳ cảnh báo khả năng khủng bố giấu chất nổ trong ống kem đánh răng. An ninh Nga báo cáo vừa bắn chết đầu não vụ đặt bom tự sát ở Volgorad làm 34 người chết hồi tháng 12. Các thông tin này làm tăng thêm quan ngại cho tình hình an ninh tại Thế Vận Hội, khai mạc vào ngày mai 07/02/2014.

Washington cảnh báo các cơ quan đặc trách an ninh phi trường và các công ty hàng không Mỹ và quốc tế đề phòng khủng bố giấu hóa chất gây nổ trong ống kem đánh răng để tấn công trên các đường bay sang Nga. Theo kịch bản này, một khi lên được máy bay, kẻ khủng bố sẽ pha trộn hóa chất giấu trong ống kem thành thuốc nổ.

Theo Reuters, lời cảnh báo này phát xuất từ giới chỉ huy cao cấp của tình báo liên bang Mỹ  sau khi xác nhận nguồn tin của đài Truyền hình Mỹ ABC News. Theo đó, hai phụ nữ người Tchetnia 23 và 30 tuổi đã bị bắt hồi tuần này tại Pháp.Tuy nhiên, khi được Reuters đặt câu hỏi kiểm chứng, một nguồn tin tư pháp của Pháp tiết lộ là một trong hai phụ nữ này sắp được trả tự do vì « thiếu chứng cớ » có tham gia vào đường dây khủng bố.

Tại Nga, lực lượng an ninh nước này thông báo bắn chết một người có thể là đầu não hai vụ khủng bố tự sát thực hiện hồi cuối tháng 12 năm ngoái tại Volgorad làm 34 người chết. Dzamaltin Mirzaiev bị giết trong một cuộc chạm súng với cảnh sát ở Daguestan, vùng Kavkaz.

An ninh cho Thế vận hội là mối lo hàng đầu của chính quyền Nga. Nhưng theo các viên chức đặc trách an ninh thì cho đến hôm nay không có dấu hiệu nguy hiểm nào đáng kể mặc dù nhiều tổ chức Hồi giáo võ trang đe dọa. Theo lời tuyên bố của tổng thống Nga, để bảo đảm an ninh cho Sotchi 2014, một bộ tham mưu « tác chiến » đã được thành lập trong đó có nhiều chuyên gia an ninh đến từ nhiều nước.

No comments:

Post a Comment