Thursday, February 6, 2014

Mỹ theo dõi các công dân nghi 'dính' với al-Qaeda

WASHINGTON (Tribune Washington Bureau) - Hơn 50 công dân Mỹ từng gia nhập các nhóm quá khích đang chiến đấu chống chế độ của Tổng Thống Syria Bashar Assad, và một số người này đã trở về Mỹ, hiện đang bị FBI theo dõi kỹ càng, theo các giới chức tình báo hôm Thứ Ba.




Quân nhân Mỹ chiếu đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần với Syria. (Hình: Getty Images)


Giới chức đặc trách chống khủng bố đang ngày càng lo ngại rằng công dân Mỹ từng được các nhóm có liên hệ với al-Qaeda huấn luyện và có được kinh nghiệm chiến trường ở Syria rồi sẽ tìm cách mở ra các cuộc tấn công khủng bố ngay tại Mỹ.

“Ðây có thể là mối đe dọa nặng nề nhất mà chúng ta phải đối phó,” theo một giới chức tình báo cao cấp.
Tại buổi điều trần trước ủy ban tình báo Hạ Viện hôm Thứ Hai, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA), ông John Brennan, nói rằng thành phần có liên hệ với al-Qaeda đang huấn luyện công dân Mỹ và Âu Châu tại các trại ở Syria và Iraq.

“Chúng tôi quan tâm tới việc al-Qaeda dùng lãnh thổ Syria để tuyển mộ các cá nhân... cũng như dùng Syria làm bàn đạp mở các cuộc tấn công vào thế giới Tây Phương,” ông Brennan cho biết.

Ông James Clapper, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia, cho hay có khoảng 7,500 tay súng từ 50 quốc gia hiện đang ở Syria. Ông không cho hay có bao nhiêu công dân Mỹ trong số này và bao nhiêu người đã quay về nước.


Giám đốc Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI), ông James Comey, cho hay việc theo dõi hành tung của các công dân Mỹ từng chiến đấu ở Syria nay là một ưu tiên hàng đầu của FBI.

No comments:

Post a Comment