Thursday, February 6, 2014

Thủ tướng Campuchia tăng hàm Đại tướng cho 29 sỹ quan!

DVO- 07/02/2014     -Ngày 6/2, ông Hun Sen vừa ký sắc lệnh phong đại tướng cho 29 sĩ quan quân đội và 6 chỉ huy cảnh sát.
NLĐ đưa tin, đợt phong tướng lần này đã làm tăng gấp đôi số lượng Đại tướng đang phục vụ tại ngũ trong lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Quyết định phê chuẩn được đưa ra sau khi Tướng Tea Banh liên tục đề nghị từ tháng trước. Theo lập luận của ông Tea Banh, sự thăng chức này nhằm bảo vệ chính phủ của ông Hun Sen, chống lại bất kỳ ai tìm cách thay thế ông.

Trong số 29 tân Đại tướng Campuchia, 1 người là Quốc vụ khanh phụ trách Bộ Quốc phòng, 10 Phó Quốc vụ khanh phụ trách quốc phòng và 18 Phó Tư lệnh lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăng quân hàm đồng loạt 29 Đại tướng 1 lúc.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăng quân hàm đồng loạt 29 Đại tướng 1 lúc.

Anh trai tướng Tea Banh, ông Tea Vinh hiện là tướng 3 sao Hải quân cũng được thăng hàm Đại tướng. Trung tướng El Vansarath, thành viên trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cũng có tên trong danh sách.
Có tên trong danh sách còn có Keo Sok và Pheap Ong - hai cựu chỉ huy Khmer Đỏ từng đào thoát sang hàng ngũ lực lượng chính phủ những năm 1990. Trung tướng Dom Hak, người từng bị bắt năm 2003 về tội sản xuất và buôn bán ma túy nhưng sau đó được thả vì thiếu bằng chứng, cũng được thăng hàm đại tướng đợt này.
Tướng Tea Banh không đưa ra bình luận về đợt thăng hàm đại tướng nói trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng - Trung tướng Chhum Socheat - cũng nằm trong danh sách thăng hàm lần này và cũng không thể liên hệ được.
Trước đó, hồi tháng 11/2011, tướng Tea Banh từng nói chương trình thăng quân hàm cấp tướng tạm thời bị gác lại bởi quân đội Campuchia đã có quá nhiều tướng. Trong năm 2010, lực lượng RCAF báo cáo có hơn 2.200 tướng các cấp tại ngũ, nhiều hơn 700 người so với số tướng của toàn bộ quân đội Mỹ.

Bên cạnh đó, một sắc lệnh khác ký ngày 22/1 của Thủ tướng Hun Sen cũng đã đưa 6 trung tướng cảnh sát lên đại tương, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Ouk Kimlekh, Tổng thư ký Bộ Nội vụ Khieu Sopheak và Tổng cục trưởng Hậu cần - tài chính Mao Bunnarin.

Chính phủ Thủ tướng Hun Sen khẳng định việc thăng hàm đại tướng trong quân đội và cảnh sát nằm trong kế hoạch khen thưởng thường xuyên đối với những sĩ quan có thành tích tốt.
Trong một diễn biến khác,Bộ Quốc phòng Campuchia ra tuyên bố chính thức nêu rõ sẽ bảo vệ kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V diễn ra hôm 28/7/2013 và Chính phủ Hoàng gia do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng khẳng định: "Quân đội Hoàng gia sẽ quyết tâm bảo vệ kết quả bầu cử Quốc hội khóa V và Chính phủ Hoàng gia dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen để tiếp tục cải cách một cách sâu rộng, có chất lượng và hiệu quả, Quân đội Hoàng gia quyết tâm, với danh dự của mình, trong việc hoàn thành nghĩa vụ một cách quyết liệt để duy trì trật tự và an ninh quốc gia."

Trên thực tế, quân đội góp phần mình để ngăn chặn bất ổn do cuộc biểu tình vừa qua. Cuối tháng 1, Bộ Quốc phòng Campuchia còn chính thức lên tiếng cáo buộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập cố tình đẩy nước này vào bất ổn và hỗn loạn.

Thái Linh

No comments:

Post a Comment