Thursday, February 6, 2014

Việt Nam thẳng tay "loại" Nga..Trung Quốc trong vụ thay thế súng AK-47

DVO- 07/02/2014    -Ít ai biết rằng, hãng súng trường "huyền thoại" Kalashnikov của Nga lại bị một công ty quốc phòng của Israel đánh bại trong thương vụ đấu thầu cung cấp súng trường tấn công mới, thay thế cho AK-47 trong Quân đội Việt Nam.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, nhà máy sản xuất súng Galil đang được xây dựng trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 100 triệu USD với hãng Israel Military Industries Ltd (IMI).

Theo Interfax thì trong thương vụ trên còn có sự tham gia đấu thầu của cả Nga và Trung Quốc. Mặc dù báo Nga không tiết lộ thông tin về loại súng mà các nhà thầu Nga và Trung Quốc mang tới Việt Nam, nhưng dù sao, việc một công ty quốc phòng của Israel đã xuất sắc đánh bại 2 đối thủ lớn (Nga và Trung Quốc) để nhận được hợp đồng cung cấp 2 phiên bản súng trường tấn công tiên tiến Galil ACE 31 và ACE 32, thay thế cho loại súng trường "huyền thoại" AK-47 trong Quân đội Việt Nam đã là một nỗ lực đáng khen ngợi. Mặc khác, khi xét về phương diện vũ khí tấn công hiện đại thì súng trường Nga, Trung Quốc thường không được đánh giá cao so với vũ khí của phương Tây.

Việt Nam sẽ thay thế AK-47 bằng súng trường
Việt Nam sẽ thay thế AK-47 bằng súng trường Galil ACE 31 và ACE 32

Theo kênh truyền hình hình Quốc phòng Việt Nam của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, nhà máy sản xuất súng Galil đang được xây dựng trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 100 triệu USD. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận diện được Z111 chính là nhà máy đảm nhận sản xuất 2 phiên bản Galil ACE 31/32 cho quân đội, sau khi hình ảnh 2 phiên bản súng này xuất hiện công khai trong bản tin thời sự về chuyến thăm của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đến Nhà máy Z111 ở Thanh Hóa phát sóng lúc 20h ngày 1/1/2014 trên kênh Quốc phòng Việt Nam.

Như thông tin mà Báo Đất Việt đã đưa tin gần đây, Galil ACE 31/32 thực chất là một phiên bản được hoán cải nhiều lần theo tư duy tác chiến của phương Tây từ loại súng trường huyền thoại AK-47 của Nga.

Bản tin QPVN hôm 1/1/2014 cho thấy, Việt Nam bắt đầu sản xuất súng
Bản tin QPVN hôm 1/1/2014 cho thấy, Việt Nam bắt đầu sản xuất súng Galil ACE

Chính nhờ được áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại mới, Galil mang tất cả những đặc điểm, sức mạnh của dòng súng trường Galil với sự kết hợp giữa sức mạnh hỏa lực, độ tin cậy của súng trường Kalashnikov.
Việc sử dụng loại đạn cùng cỡ 7,62x39mm và hộp tiếp đạn tiêu chuẩn của AK-47 giúp Galil ACE 31/32 hoàn toàn đáp ứng hoàn toàn yêu cầu tác chiến hiện đại cũng như khả năng đồng bộ hóa vũ khí cho một quốc gia sử dụng các súng trường tiêu chuẩn Liên Xô trước đây.

Phạm Thái

No comments:

Post a Comment