Thursday, February 6, 2014

Mỹ - Nga "ném đá" tơi bời tiêm kích J-20 của Trung Quốc

SOHA- 07/02/2014      -Các nhà thiết kế máy bay Nga, Ba Lan và Mỹ hiếm khi đưa ra bình luận tiêu cực về những máy bay khác nhưng họ lại thẳng thắn đưa ra nhận định chê bai về J-20.


Ba năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Thành Đô J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, tạp chí quốc phòng Kanwa (trụ sở tại Canada) cho biết các nhà thiết kế máy bay trên thế giới vẫn đang đặt câu hỏi liệu J-20 có đủ điều kiện để được xếp vào dòng tiêm kích thế hệ 5 hay không.
Theo Kanwa, các nhà thiết kế máy bay của Nga, Ba Lan và Mỹ hiếm khi đưa ra bình luận tiêu cực về những máy bay khác nhưng họ lại thẳng thắn đưa ra những nhận định chê bai về J-20. Thiết kế trưởng của Cục thiết kế máy bay quân sự Mikoyan (Nga) cho rằng khái niệm tiêm kích J-31 của Tập đoàn Thẩm Dương dễ nắm bắt hơn so với tiêm kích J-20 do Tập đoàn Thành Đô thiết kế.
Trong khi đó, với thiết kế trưởng của công ty Sukhoi (Nga), J-20 không thể được coi là tiêm kích thế hệ 5 bởi nó không có khả năng hành trình siêu thanh. Đồng thời, ông cũng đặt dấu hỏi về độ tin cậy đối với khả năng tàng hình của loại máy bay này.
Một chuyên gia hàng không từ Ba Lan cho rằng thiết kế của J-20 vô cùng kỳ quặc bởi cánh phía trước của máy bay sẽ làm tăng khả năng bị các radar và máy bay cảnh báo sớm của đối phương phát hiện. Còn dưới góc nhìn của một nhà thiết kế thuộc hãng Lockheed Martin, kích thước của J-20 lại quá lớn đối với một tiêm kích tàng hình. J-20 có kích cỡ tương tự với chiếc máy bay chiến thuật F-111 của Mỹ, thêm vào đó, Trung Quốc cũng không có động cơ với lực đẩy đủ mạnh để duy trì hoạt động của tiêm kích này.
Tuy vậy, tạp chí Kanwa nhận định rằng sẽ không công bằng nếu đánh giá J-20 bằng những tiêu chuẩn tương tự như máy bay do Mỹ và Nga phát triển, bởi đây là tiêm kích tàng hình đầu tiên mà các chuyên gia hàng không Trung Quốc thiết kế toàn bộ. Kanwa cho hay tính đến thời điểm này, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc phát triển tiêm kích J-20, vì vậy, đã quá muộn để hủy dự án này. Theo Kanwa, Trung Quốc có thể giải quyết được vấn đề động cơ bằng cách sử dụng động cơ AL31FM1 nhập khẩu từ Nga để cung cấp đủ lực đẩy cho máy bay hoạt động.

No comments:

Post a Comment