Thursday, February 6, 2014

Thương hiệu xe của 007 bị thu hồi vì chân ga giả từ Trung Quốc

SM- 07/02/2014      -Hãng xe thể thao lừng danh Aston Martin vừa phải thông báo thu hồi 17.590 xe sản xuất từ 2007 đến nay chỉ vì sử dụng chân phanh của một nhà cung cấp thứ ba có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo thông báo của Aston Martin gửi Cục Quản lý an toàn giao thông xa lộ Mỹ vào ngày 15/1, công ty đã tiến hành kiểm tra khi có thông tin về việc cần đạp của chân ga bị gãy trong quá trình sử dụng và phát hiện nhà cung cấp đã sử dụng hàng giả. Số xe bị thu hồi bằng khoẳng 75% xe của hãng bán ra cùng giai đoạn, trong đó có hơn 5.000 chiếc tại Mỹ.
 
Chân ga của những chiếc xe thể thao sang trọng được lắp ráp tại nhà máy ở Swindon, Anh, bởi một công ty có tên Precision Varionic International. Công ty này nhận phụ tùng từ Fast Forward Tooling ở Hong Kong. Tới lượt mình, Fast Forward Tooling lại ký hợp đồng mua cần đạp của chân ga từ Kexiang Mould Tool ở Thâm Quyến. Nhưng trên thực tế, Kexing Mould Tool lại mua vật liệu giả từ Synthetic Plastic Raw Material đặt tại thành phố Đông Quản, Quảng Đông.
 
Theo yêu cầu, chi tiết này phải được chế tạo bằng chất liệu nhựa đặc biệt do hãng DuPont cung cấp. Tuy nhiên, Synthetic Plastic Raw Materia đã nhập nhựa giả kém chất lượng về sản xuất trong các bao dán nhãn DuPont PA6.
 
Trong lá thư nêu trên, Aston Martin cũng nêu giải pháp khắc phục trước mắt là thu hồi và thay thế chân phanh cho khách hàng, đồng thời chuyển sang mua chi tiết cần đạp cho chân ga sớm nhất có thể trong năm nay.
 
Aston Martin không phải hãng duy nhất phải ra thông báo thu hồi sản phẩm vì lỗi kiểm soát chất lượng trong chuỗi cung ứng Trung Quốc. Vào năm 2007, Mattel, nhà sản xuất đồ chơi như xe Hot Wheels, búp bê Barbie đã phải thu hồi 1 triệu sản phẩm sau khi phát hiện các nhà cung cấp Trung Quốc sử dụng sơn chứa chì rất độc hại. Công ty đồ chơi khác có trụ sở tại Chicago là RC2 cũng phải thu hồi 1,5 triệu đồ chơi Thomas the Tank trong cùng năm với lý do tương tự.
 
Khi cả Bộ Quốc phòng Mỹ còn phát hiện có sử dụng linh kiện của Trung Quốc cho máy bay hiện đại nhất F-35, thương hiệu xe gắn liền với James Bond bị thu hồi cũng chẳng phải lạ, đặc biệt khi hãng xe Anh đang tìm cách hạ giá và tăng lượng tiêu thụ ở thị trường đông dân nhất thế giới. Nhưng quy trình cung cấp phức tạp như thế thì đến Q, chuyên gia vũ khí Q của 007, cũng chẳng biết đường nào mà lần. Và nếu lại có dịp làm nhiệm vụ đuổi bắt tại Macao hay một nơi nào khác ở Trung Quốc như trong tập phim mới nhất Skyfall, James Bond rất có thể sẽ lần đầu tiên gặp tai nạn vì xe hỏng.
 

No comments:

Post a Comment