Thursday, February 6, 2014

Vì sao muốn chặn Trung Quốc..Mỹ phải duy trì F-22 bằng mọi giá ?!

SOHA- 06/02/2014      -Tư lệnh Không quân Mỹ cho rằng Mỹ cần nâng cấp các tiêm kích F-22, dù có phải "hy sinh" phi đội máy bay A-10 Warthog và U-2 Dragon Lady.


Chiến đấu cơ thế hệ năm F-22.

Một bài viết trên trang mạng Gizmodo.com nhận định thậm chí nếu các chiến đấu cơ mới của Trung Quốc là "hàng nhái rẻ tiền" thì với việc lực lượng không quân Trung Quốc đang phát triển mau chóng với các máy bay thế hệ mới sẽ là thách thức to lớn tới sự thống trị bầu trời của Không quân Mỹ trong những năm tới.
Theo Tư lệnh Không quân Mỹ Michael Hostage, để ngăn chặn điều này xảy ra, Không quân Mỹ sẽ cần rất nhiều máy bay chiến đấu của thế hệ 5, dù có tốn kém tới đâu. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Air Force Times, Hostage đã khẳng định lập trường của mình trong việc nâng cấp các máy bay chiến đấu F-22, dù có phải "hy sinh" một số hệ thống cũ hơn như các máy bay A-10 Warthog và U-2 Dragon Lady.
"Nói thẳng thì nếu không giữ vững phi đội F-22, phi đội F-35 sẽ không còn quan trọng. F-35 không được thiết kế để chiếm ưu thế trên không, nó cần F-22" - ông Hostage nhấn mạnh, "Dù F-35 có được yểm trợ bằng những chiếc F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon được hiện đại hóa như Không quân Mỹ yêu cầu thì vẫn không đủ".
Theo Hostage, các máy bay chiến đấu F-15 và F-16 được nâng cấp vẫn sẽ trở nên lỗi thời vào giữa thập kỷ tới.
"Dù bạn cho tôi tất cả số tiền cần thiết để tân trang các phi đội F-15 và F-16, chúng sẽ vẫn trở thành các máy bay chiến thuật lỗi thời vào giữa thập kỷ tới.” – Tư lệnh Không quân Mỹ nói, "Đối thủ của chúng ta đang xây dựng lực lượng không quân với sức mạnh vượt trội hơn so với các phi đội máy bay thế hệ thứ 4 của chúng ta."
Vì sao muốn chặn Trung Quốc, Mỹ phải duy trì F-22 bằng mọi giá?
F-15 dù được tân trang vẫn đang trở nên lỗi thời.
Theo đại tướng, vấn đề mà các tàng hình cơ F-22 đang gặp phải chính là “hệ thống máy tính trên máy bay đã quá lỗi thời tới nỗi ta không thể tìm thấy ngay cả trong các bảng điều khiển trò chơi dành cho trẻ em trong gia đình,"Tướng Hostage khẳng định, "những máy bay này phải trải qua một quá trình hiện đại hóa tốn kém nếu muốn duy trì khả năng chiến đấu của chúng."
Để có kinh phí nâng cấp phi đội F-22, Tư lệnh Không quân Mỹ vẫn đề cập đến khả năng sẽ cho nghỉ hưu tất cả các máy bay tấn công mặt đất và chi viện không quân trực tiếp A-10, mặc dù ngân sách quốc phòng do quốc hội Mỹ vừa thông qua có một điều khoản quy định Không quân Mỹ không được tính đến việc ngừng sử dụng máy bay tấn công A-10.
F-22 là một trong những con bài chiến lược của Mỹ nhằm chiếm ưu thế trên không. Hiện nay, F-22 đang được Không quân Mỹ triển khai tại một số căn cứ không quân trong nước và nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương.
F-35 chủ yếu sử dụng cho mục đích tấn công mặt đất, không phải chiếm ưu thế trên không.
F-35 chủ yếu sử dụng cho mục đích tấn công mặt đất, không phải chiếm ưu thế trên không.
Vào cuối tháng 7 năm ngoái, Tư lệnh Lực lương không quân Thái Bình Dương Mỹ, tướng Herbert Carlisle nói với các phương tiện truyền thông rằng Không quân Mỹ sẽ mở rộng rất lớn sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương với việc triển khai số lượng lớn các F-22, F-35 và máy bay ném bom tàng hình B-2 ở các nước như Thái Lan, Ấn Độ, Philippines, Singapore và Australia để tạo thế bao vây, kiềm chế Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment