Thursday, February 6, 2014

Bắc Hàn trở mặt..dọa hủy bỏ 'hội ngộ gia đình bị ly tán' !

SEOUL, Nam Hàn (AP) Chỉ một ngày sau khi có thỏa thuận, Bắc Hàn hôm Thứ Năm lại trở mặt đe dọa hủy bỏ các cuộc hội ngộ gia đình bị ly tán vì chiến tranh, lấy lý do có cuộc tập trận thường niên Mỹ-Nam Hàn và cáo buộc Mỹ làm tăng thêm tình trạng căng thẳng vì cho oanh tạc cơ B-52 bay gần bán đảo Triều Tiên.




Người dân Nam Hàn thả bóng bay mang theo thực phẩm qua biên giới với Bắc Hàn. (Hình: Getty Images)


Việc Bình Nhưỡng bất ngờ thay đổi một ngày sau khi có thỏa thuận với Seoul về ngày giờ có các cuộc hội ngộ gia đình hai bên bị ly tán vì chiến tranh Triều Tiên là điều vẫn thường được thấy là đồng ý với điều Nam Hàn mong mỏi rồi sau đó trở mặt để đòi hỏi thêm những điều khác.

Bắc và Nam Hàn hôm Thứ Tư đồng ý sẽ tái tục các buổi hội ngộ gia đình ly tán, vốn bị đình chỉ từ năm 2010, trong thời gian từ ngày 20 đến 25 Tháng Hai. Trước khi có thỏa thuận này, nhiều người ở Seoul đã bày tỏ sự hoài nghi là Bắc Hàn sẽ để cho có các cuộc hội ngộ trong lúc này vì không hài lòng trước việc Mỹ và Nam Hàn tiếp tục duy trì cuộc thao dượt quân sự hàng năm.


Từ trước đến nay có khoảng 22,000 người dân Nam và Bắc Hàn có các cuộc hội ngộ ngắn ngủi, với khoảng 18,000 người được gặp tận mặt và những người khác qua màn ảnh truyền hình. Tuy nhiên không ai trong số này có cơ hội gặp người thân lần thứ nhì.

No comments:

Post a Comment