Thursday, February 6, 2014

Đề thi tuyển lãnh đạo của TP.HCM

DVO- 07/02/2014     -UBND TP.HCM vừa ban hành đề án thi “Tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương" trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TP.HCM.

Theo đó, để tham gia thi tuyển vào các vị trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, người dự tuyển sẽ phải làm bài thi viết về các nội dung liên quan đến công việc đăng ký dự tuyển, thi thuyết trình chương trình hành động và giải đáp các câu hỏi của hội đồng tuyển chọn.

Chương trình hành động của người dự tuyển gồm những nội dung sau: Đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động (trong 3 năm liên tục liền kề với thời gian tổ chức thi); những thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức của cơ quan, đơn vị tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý; đề ra mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể phát triển cơ quan, đơn vị trong thời hạn giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó theo quy định; các biện pháp, giải pháp, đề xuất để thực hiện các mục tiêu trên trong thời gian giữ chức vụ ở cơ quan, đơn vị tuyển chọn.

Lãnh đạo cấp phòng ở TP.HCM sẽ phải thi tuyển - Ảnh 1
TP.HCM: Lãnh đạo cấp phòng sẽ phải thi tuyển
Bên cạnh đó, để có thể đạt số điểm cao và trúng tuyển vào vị trí thi tuyển, ứng viên còn phải đưa ra được một số tình huống cụ thể trong giải quyết công việc với cương vị là cấp trưởng, cấp phó (tự đặt mình với tư cách là trưởng phòng, phó trưởng phòng, chi cục trưởng, phó chi cục trưởng, giám đốc, phó giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tương đương của cơ quan, đơn vị); đồng thời xây dựng phương án tốt nhất để giải quyết tình huống đó.

Ngoài ra, ứng viên dự tuyển còn phải đáp ứng đủ một số điều kiện sau, như phải có ít nhất một chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C hoặc tương đương và chứng chỉ tin học văn phòng trình độ B, phải tốt nghiệp đại học trở lên theo chuyên ngành đào tạo phù hợp với chức danh tuyển chọn; hộ khẩu tại TP.HCM...

Hội đồng tuyển chọn tổ chức họp nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu kín về “chương trình hành động” của người dự tuyển để chọn người có số phiếu cao nhất (tối thiểu phải đạt trên 50%), đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm chức vụ theo quy định.

Một thông tin có liên quan, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên đã thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở. Đây là nét đột phá trong công tác cán bộ của tỉnh.

Việc thí điểm thi tuyển 2 chức danh trên là cơ sở để tỉnh rút kinh nghiệm, đồng thời ban hành quy định thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, qua đó lựa chọn những cán bộ giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

UBND TP Hà Nội mới đây cũng giao Sở Nội vụ xây dựng và triển khai thực hiện đề án thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố trong quý II/2013.
Nghị quyết này cũng nêu rõ, thời gian tới sẽ hoàn thiện quy định về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực của công chức, viên chức trúng tuyển; thực hiện chế độ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ trưởng và tương đương (ở trung ương), giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống.

H.L

No comments:

Post a Comment