Thursday, February 6, 2014

Thông Báo: Cựu Binh Chủng Truyền Tin mừng Tân Xuân

LITTLE SAIGON - Sáng Chủ Nhật tuần này, 9 Tháng Hai, các cựu quân nhân Truyền Tin trong QLVNCH sẽ có buổi mọp mặt mừng Tân Xuân tại nhà hàng Diamond Seafood trên đường Lampson trong thành phố Garden Grove.

Ông Phạm Nhã, một “bồ câu” trong Ban Tổ Chức cho biết: “Cũng như các hội cựu quân nhân khác, vào dịp đầu Xuân là chúng tôi lại tổ chức họp mặt nhau. Ðiểm chính là để những cánh chim bồ câu xưa cùng ôn lại một thời chinh chiến của thế hệ chúng tôi. Một điểm nữa là nay thì số anh em chiến sĩ Truyền Tin xưa nay nhiều người đã cao tuổi nên rất mong mỏi có dịp gặp lại nhau, tìm đến nhau nhắc lại những kỷ niệm đã cùng nhau sát cánh trong ngành Truyền Tin mà theo chúng tôi nghĩ thường ít được lưu tâm đến như các binh chủng chiến đấu khác trong thời chinh chiến.”



Tượng Ðức Trần Nguyên Hãn, Thánh Tổ binh chủng Truyền Tin VNCH tại Saigon trước năm 1975.

Ông Phạm Nhã cũng cho biết nội dung buổi họp mặt đầu xuân này sẽ là buổi tổ chức chung của hai hội ái hữu Truyền Tin. Ðó là Hội Ái Hữu Truyền Tin Vũng Tầu và Hội Ái Hữu Binh Chủng Truyền Tin QLVNCH. Sở dĩ có hai hội vì Hội Truyền Tin Vũng Tầu được thành lập trước do vì các anh em phục vụ trong trường Truyền Tin Vũng Tầu vào ngày 30 Tháng Tư năm 1975 có dịp được ra đi trước nên khi đến Hoa Kỳ, anh em sớm gặp lại được nhau nên thành lập hội rất sớm. Số thành viên trong Hội Truyền Tin Vũng Tầu phần lớn thuộc quân số trường Truyền Tin Vũng Tầu, từng sinh hoạt rất mật thiết với nhau trước khi di tản vì được sống chung với nhau trong khu gia binh của trường. Do đó anh em có một tinh thần tương thân mạnh mẽ, giúp đỡ nhau từ lúc chân ướt chân ráo đến Mỹ.
Còn anh em trong Hội Ái Hữu Truyền Tin QLVNCH thì bao gồm tất cả các cựu quân nhân trong ngành Truyền Tin, người thuộc Truyền Tin binh đoàn, người thuộc Truyền Tin binh chủng... mà đa phần những anh em này đã phải qua những ngày gian khó nhục nhằn trong các trại tù của cộng sản sau 30 Tháng Tư, 1975. Anh em chúng tôi sinh hoạt cũng không khác gì nhau chỉ trừ một vài điểm liên quan đến nội bộ, hội này có mà hội kia thì không nên đã đồng ý với nhau giữ sinh hoạt nội bộ riêng. Nhưng vào những lần sinh hoạt đặc biệt như những lần kỷ niệm Ngày Thành Lập Binh Chủng thì chúng tôi bao giờ cũng hợp nhất làm một.”

Trở lại với chương trình họp mặt, ông Phạm Nhã cho biết: “Mục chúc Xuân với nhau là chính, kế là chúc thọ những bồ câu cao niên, lệ mở hàng cho các con em trong hội rồi cùng nhau dự một bữa tiệc chung vui với những tiếng hát của anh chị em và gia đình con cháu nội ngoại Truyền Tin. Cũng còn có một vài câu chuyện cũ được các bồ câu cao niên kể lại để nhắc đến đời chiến đấu của người lính Truyền Tin, chiến đấu trong âm thầm, it khi được nhắc tới trong suốt thời gian chiến tranh vừa qua.”

Trong bài viết đăng trong đặc san số đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập binh chủng Truyền Tin, bồ câu cao niên Bùi Trọng Huỳnh, bằng một trí nhớ siêu việt đã nhắc lại lịch sử của ngành Truyền Tin trong QLVNCH từ ngày phôi thai năm 1949 khi bắt đầu thành lập quân đội Quốc Gia Việt Nam với ba tiểu đoàn trong đó mỗi tiểu đoàn đếu có thành phần Truyền Tin gồm 1 sĩ quan và một Ban Truyền Tin quân số là 24 người. Rồi theo đà tăng trưởng của QLVNCH, Truyền Tin được thành lập thành binh chủng với nhiệm vụ thật phức tạp từ các đơn vị cho không quân, hải quân, các sư đoàn chiến đấu, yểm trợ cho đến huấn luyện bao gồm các lãnh vực siêu tần số đa mạch, vi ba, giai tầng đơn v.v...

Cũng trong bài viết này, bồ câu Bùi Trọng Huỳnh cho biết kể từ lúc hình thành có 6,000 người vào năm 1955 thì đến năm 1975, binh chủng Truyền Tin đã có một quân số là 20,000 người.

Người lính Truyền Tin không chỉ ngôi trong những phòng kín đầy máy móc mà vẫn phải tác chiến khi cần. Ðặc biệt là những Truyền Tin binh đoàn, người lính Truyền Tin phải có mặt tại các mặt trận trên khắp 4 vùng chiến thuật. Ở đâu có cấp chỉ huy, nhỏ nhất từ tiểu đội cho đến quân đoàn, là có người lính Truyền Tin. Người lính Truyền Tin là đích nhắm đầu tiên của địch quân. Nên khi kết luận bài viết công phu này, bồ câu Bùi Trọng Huỳnh đã viết: “Biết bao nhiêu chiến binh Truyền Tin vô danh đã hy sinh trên khắp chiến trường miền Nam, và đặc biệt những người còn sống sau những năm dài lặn lội gian khổ trong cuộc chiến chống cộng sản xâm lăng, kết cuộc cũng phải ôm hận tức tưởi buông súng ngưng chiến đấu và đi tù cải tạo như toàn thể QLVNCH sau ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư, năm 1975.”

Ðoạn kết này cũng là tâm tình của những chiến sĩ Truyền Tin trong QLVNCH mang đến chia sẻ cho nhau trong những lần họp mặt.

No comments:

Post a Comment