Wednesday, February 12, 2014

Việt Nam cấm nhập xe hơi cũ quá 5 năm!

VIỆT NAM (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam vừa ban hành một thông tư cấm nhập cảng xe hơi cũ quá 5 năm. Niên hạn sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm được đưa vào Việt Nam.
Theo báo mạng VietNamNet, các loại xe hơi bao gồm xe du lịch, xe van, xe vận tải dùng để vận chuyển hàng hóa... đều nằm trong phạm vi chi phối của thông tư này. Theo VietNamNet, như vậy là ngay trong năm nay, Việt Nam không cho nhập cảng các loại xe đời 2009 trở về trước.



Các loại xe cũ quá 5 năm bị cấm nhập cảng từ năm 2014. (Hình: báo Tiền Phong)

Thông tư trên cũng cấm nhập cảng các loại xe tay lái nghịch, hoặc tay lái nghịch được chuyển đổi thành tay lái thuận, xe hơi tháo rời. Tuy nhiên, thông tư này cho phép nhập xe tay lái nghịch được coi là chuyên dùng như xe cẩu, máy đào, xe quét và tưới nước, xe chở rác, chở khách, xe nâng hàng trong sân bay, xe di chuyển trong sân golf, công viên...

Theo VietNamNet, thông tư trên được áp dụng kể từ ngày 20 tháng 2, 2014 tới đây, tức khoảng một tuần lễ nữa.

Trong khi đó, Tổng Cục Hải Quan Việt Nam cũng vừa quyết định tăng thuế xuất nhập cảng hàng trăm loại xe hơi nguyên chiếc. Với chính sách mới này, mức tăng của các loại “xe sang” như Audi, BMW, Lexus lên tới gần 20,000 đô la một chiếc. Tiền thuế loại xe chở khách như Hyundai County 20-30 chỗ ngồi cũng đều tăng từ 3,400 đến 14,400 đô la, đẩy giá nhập cảng nguyên chiếc lên tới 33,000-52,500 đô la.

Người ta ước tính rằng giá nhiều loại xe cũ được nhập cảng cũng sẽ đồng loạt tăng giá. Chẳng hạn như giá một chiếc Audi đời 2007 sẽ lên tới gần 40,000 đô la. Một chiếc BMW đời 2008 lên tới 85,000 đô la. Một chiếc Lexus RX 350 sẽ lên tới 41,000 đô la.

Trong khi đó, một thông báo của Cục Hải Quan Sài Gòn cho hay, các cửa khẩu thuộc địa phận Sài Gòn hiện còn 97 chiếc xe hơi của “Việt kiều hồi hương” chưa có người nhận. Số xe này phần lớn là loại “xe sang” hiệu Audi, Lexus, BMW, Porche, Cadillac Escalade đã được đưa về Việt Nam trong vòng hai năm qua.

Căn cứ theo tờ khai hải quan, các Việt kiều đưa xe về nước hiện đang trú ngụ tại 27 tỉnh, thành. Trong số này, nhiều nhất là Việt kiều các tỉnh: Ðồng Nai, Ðồng Tháp, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu. 

No comments:

Post a Comment