Wednesday, February 12, 2014

Nga nghi Trung Quốc "chôm" công nghệ tên lửa siêu âm

 
Các chuyên gia Nga cho rằng, tên lửa chống hạm siêu âm của Trung Quốc (ASM) YJ-12 có ứng dụng công nghệ của tên lửa chống radar X-31P do Nga sản xuất.
Hãng tin quân sự Vpk dẫn nguồn tin từ giới chức quốc phòng Nga cho biết, vào giữa những năm 1990, Trung Quốc đã tiếp nhận công nghệ sản xuất tên lửa động cơ siêu âm Ramjet (Động cơ phản lực luồng tĩnh - SPVRD) của Nga, trong đó có một phiên bản tên lửa chống hạm X-31P.
Ngoài việc nghiên cứu phát triển công nghệ SPVRD, Trung Quốc còn chú trọng phối hợp với Nga phát triển tên lửa siêu thanh có khả năng đạt tới tốc độ 6,5 Mach (hiện tại, tốc độ của YJ-12 là khoảng 4,5 Mach).
Tuy vậy, giới chuyên gia Nga thừa nhận, hiện chưa rõ Trung Quốc phát triển tên lửa YJ-12 dựa hoàn toàn trên công nghệ SPVRD của Nga, hay tạo ra một thiết kế động cơ hoàn toàn mới.
Tên lửa YJ-12 (YingJi - Eagle Strike) do Học viện Không gian vũ trụ Khoa học và Công nghiệp (CASIC, thuộc Tổng công ty hàng không vũ trụ Khoa học và Công nghiệp Trung Quốc) phát triển.
Đây là sản phẩm của Trung Quốc trong việc phát triển một tên lửa hàng không chiến thuật tốc độ siêu âm nhằm cạnh tranh với các loại tên lửa hành trình chống tàu siêu âm như BrahMos (Ấn Độ), P-800 Yakhont (Nga) và Hùng Phong-3 (Đài Loan-Trung Quốc).
Tên lửa YJ-12 có trọng lượng khoảng 2-2,5 tấn, chiều dài khoảng 7 m, đường kính 0,756 m, tầm phóng khoảng 250-500 km.
Ngoài máy bay ném bom H-6G, sao chép Tu-16 của Nga, tên lửa YJ-12 đang được lên kế hoạch trang bị cho máy bay ném bom JH-7B.

No comments:

Post a Comment