Wednesday, February 12, 2014

Kêu gọi kỷ niệm cuộc chiến biên giới Việt - Trung tháng 2-1979

HÀ NỘI (NV) .- Một nhóm người dân ở Việt Nam kêu gọi tham dự tổ chức kỷ niệm cuộc chiến biên giới giữa hai nước 'cộng sản anh em' Trung Quốc và Việt Nam xảy ra hồi Tháng Hai năm 1979.

Bài báo của tờ Lao Động ngày 11/2/2014 kêu gọi xem cuộc chiến đấu chống Trung quốc năm 1979 là “chiến thắng chống ngoại xâm”. (Hình: Người Việt chụp lại từ Internet)

“Cách đây đúng 35 năm, ngày 17/2/1979, Trung Quốc đã nổ súng tấn công trên toàn tuyến biên giới phía bắc; giết hại, làm bị thương hơn 60,000 binh lính và dân thường Việt Nam.” Nhóm No-U PC vừa phổ biến một bản thông báo trên Internet nhắc lại như vậy và viết tiếp rằng “Cuộc chiến này nằm trong một âm mưu thôn tính nước ta, từ việc xâm chiếm Hoàng Sa trước đó tới xâm chiếm đảo Gạc Ma – Trường Sa sau này, rồi tuyên bố về đường lưỡi bò phi lý trên Biển Đông hiện nay.”

Theo sự nhận định trong bản thông báo của nhóm No-U PC thì “Trung Quốc không ngừng xâm lấn về kinh tế, văn hoá, lũng đoạn xã hội, muốn chúng ta mất cảnh giác, quên đi dã tâm của họ để từng bước đưa Việt Nam vào vòng nô lệ, phụ thuộc. Kết quả là truyền thông chính thống hầu như không đăng tin, nhiều người dân Việt Nam lãng quên và những liệt sĩ, thương binh cùng gia đình của họ chưa được tưởng niệm, tôn vinh một cách xứng đáng. Lịch sử cần phải được tôn trọng, những người con đã hi sinh vì Tổ quốc cần phải được tôn vinh và nhân dân cần phải được thức tỉnh trước âm mưu bành trướng, bá quyền của Trung Quốc!”

Vì vậy nhóm vận động dân chủ hóa Việt Nam nói trên “đề nghị lấy ngày 17/2 là Ngày Biên Giới Việt Nam”. Nhóm này kêu gọi “mọi người hãy cùng tham gia lễ kỷ niệm Ngày Biên Giới Việt Nam để tưởng nhớ và tôn vinh những người con đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất quê hương trước quân Trung Quốc xâm lược!” 

Theo bản thông báo, thời gian tổ chức là Chủ Nhật ngày 16/02/2014 bắt đầu từ 9 giờ sáng và địa điểm là tại tượng đài Lý Thái Tổ – Hồ Gươm – Hà Nội .

Những năm trước, các cuộc biểu tình tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt nam,  chống Trung Quốc bá quyền bành trướng và bầy tỏ lòng yêu nước của người dân tại Hà Nội và Sài Gòn, đều bị công an phá đám. Những người tham dự bị công an hành hung, ngăn chặn và bắt nhốt từ ít giờ đến ít ngày trước khi thả. Có người như bà Bùi Thị Minh Hằng còn bị nhốt nhiều tháng tại “trung tâm phục hồi nhân phẩm”. Nhà báo tự do Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị chế độ Hà Nội bỏ tù liên tiếp qua dàn dựng 2 vụ án “trốn thuế” (30 tháng tù) và “Tuyên truyền chống nhà nước” (12 năm tù) dù thực chất chỉ là ông biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước và vận động dân chủ hóa Việt nam.

Nhà cầm quyền CSVN từ khi nối lại bang giao với Bắc Kinh thì lập tức nín lặng về cuộc chiến tranh đẫm máu ở biên giới phía Bắc năm 1979 mà lãnh tụ Đặng Tiểu Bình từng la lối “dạy cho Việt Nam một bài học” vì Việt Nam đã đem quân sang Cambodia giúp người dân nước này chống chế độ diệt chủng Pol Pot.

Tuy nhiên, hôm Thứ Ba 11/2/2014, người ta thấy báo Lao Động, cơ quan tuyên truyền chính thức của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam (cơ quan ngoại vi của đảng CSVN) có cuộc phỏng vấn một nhà sử học. Trong đó, ông  Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội – nói về việc Trung quốc xua 600,000 quân dánh suốt dọc 6 tỉnh biên giới của Việt Nam rằng “đây là cuộc chiến tranh xâm lược”.

Theo ông Giang nói trong cuộc phỏng vấn của tờ Lao Động thì “Những cắc cớ trong quan hệ lịch sử giữa các quốc gia phải xem như những cái hố, hay vết hằn lịch sử. Nếu cứ giấu giếm, hay bảo rằng không có, thì đó là cách che giấu lịch sử. Điều này không chỉ không được phép, mà còn có tội với các liệt sĩ, những người đã đổ xương máu bảo vệ đất nước. Nhưng một thái độ khác, bới sâu nó ra để gây hận thù lại là xuyên tạc lịch sử. Tội này cũng không kém việc che giấu lịch sử”.

Cho tới buổi sáng ngày Thứ Năm 13/2/2014 giời Việt Nam, vẫn thấy bài phỏng vấn có tựa đề “Giáo sư sử học Vũ Minh Giang: Về cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung tháng 2.1979: Cần được xem như chiến thắng chống ngoại xâm” vẫn còn đó.

Ngày 16/12/2013, Nguyễn Văn Thơ, đại sứ CSVN tại Bắc Kinh nói trong cuộc phỏng vấn với báo điện tử VietnamNet rằng “Việt Nam không hai lòng trong quan hệ với Trung Quốc”. 

No comments:

Post a Comment