Wednesday, February 12, 2014

Án tử hình: Kêu gọi LHQ ngưng trợ giúp Việt Nam về chống ma túy!

RFI- 12/02/2014

Một phòng thi hành án tử hình bằng cách chích thuốc độc tại Hoa Kỳ. Việt Nam đã bắt đầu áp dụng cách thức này.
Một phòng thi hành án tử hình bằng cách chích thuốc độc tại Hoa Kỳ. Việt Nam đã bắt đầu áp dụng cách thức này.
wikipedia


Hôm nay, 12/04/2014, ba tổ chức nhân quyền quốc tế vừa công bố bức thư kêu gọi Liên Hiệp Quốc đình chỉ ngay lập tức việc trợ giúp Việt Nam về chống ma túy, sau khi Việt Nam tuyên án tử hình 30 người vì tội buôn ma túy.

Ba tổ chức Harm Reduction International, Reprieve và Liên minh Thế giới chống Án tử hình nhắc lại những quy định của Cơ quan Liên hiệp quốc phòng chống ma túy và tội ác UNODC, theo đó, tổ chức này phải ngưng trợ giúp một quốc gia, nếu thấy rằng sự trợ giúp này có thể dẫn đến việc xử tử phạm nhân tại quốc gia đó.

Bức thư của ba tổ chức nói trên đã được gởi đến điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc ở Việt Nam và đến giám đốc Việt Nam của UNODC.

Vào tháng trước, một tòa án ở miền Bắc Việt Nam đã tuyên án tử hình 30 người vì tội buôn heroin. Đây là số người bị tuyên án tử hình nhiều nhất chỉ trong một phiên xử trong lịch sử của tòa án Việt Nam. Hiện đang có gần 700 người đang chờ bị hành quyết ở Việt Nam, đa số bị kết án tử hình vì tội buôn ma túy.

Bức thư của ba tổ chức nhân quyền cho biết trợ giúp của UNODC cho Việt Nam về mặt kỹ thuật, thiết bị, huấn luyện và các mặt khác sẽ vượt hơn 5 triệu đôla cho giai đoạn 2012-2017. Phòng chống ma túy chiếm phần lớn chương trình trợ giúp này.

Vào năm ngoái, đã có hai quốc gia châu Âu ngưng đóng góp tài chính cho các chương trình phòng chống ma túy ở Iran thông qua LHQ, do vụ hai nghi can buôn ma túy bị xử tử tại nước này.

No comments:

Post a Comment