Wednesday, February 12, 2014

Vì đâu gia tăng tai nạn giao thông kinh hoàng sau Tết?

(VnMedia) - Một tuần sau Tết, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách với xe tải và container, khiến nhiều người thương vong. Vậy nguyên nhân do đâu?


Liên tiếp các vụ tai nạn kinh hoàng sau Tết 
Khoảng 6h ngày 10/2, xe khách chạy hướng Nam - Bắc trên quốc lộ 1 do ông Bùi Quang Ngo (38 tuổi, quê Bình Định) điều khiển. Khi đến đoạn qua xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã đâm trực diện vào xe container do tài xế Nguyễn Việt Đà (30 tuổi, quê Yên Bái) lái.

Sau va chạm, xe khách quay ngang, lao lên lề tông vào trụ điện và làm hư hỏng một số xe máy. 3 người trong cùng gia đình có mặt trên cabin này là phụ xe Lê Huy Hùng (quê Thanh Hóa), chị Cao Thị Thuyên (cùng 28 tuổi, đang có thai 6 tháng) và bé Lê Thư Kỳ (5 tuổi) cũng bị thương nặng được chuyển ngay đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, 3 người khác trên xe khách cũng bị chấn thương.

Lực lượng chức năng phải dùng xe kéo, kéo phần đầu biến dạng của container mới đưa được tài xế Đà ra ngoài chở đến Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cấp cứu cùng 3 nạn nhân trên xe khách. Trong số này anh Đà bị thương nặng nhất vì gãy xương, đa chấn thương.

Theo tài xế Ngo, xe khách lúc đó chạy khoảng 70-80 km/giờ, khi sắp va chạm với xe đối diện, ông này đã cố đạp thắng nhưng không được.

Một vụ khác, rạng sáng 12/2, xe tải chở hơn chục tấn mì chạy từ xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đi xã Hắc Dịch. Khi đến đuờng liên xã thuộc địa phận xã Tóc Tiên, ôtô này tông thẳng vào đuôi chiếc xe ben bị thủng lốp đang đậu lấn một phần đường chờ kêu thợ vá.

Cú tông cực mạnh vào phía sau, bên phải nên chiếc xe ben đã bị xoay đầu lao xuống vệ đường đâm gãy một cây tràm và chỉ dừng lại khi cắm đầu vào một thân cây khác. Trong cabin lúc này có anh Nguyễn Minh Tuấn (19 tuổi, con của chủ xe) đang ngủ để trông xe. Mặc dù không bị thương tích nhưng do tai nạn bất ngờ, lại bị cây chèn vào cửa nên nam thanh niên hoảng hốt la hét, cầu cứu.

Riêng chiếc xe tải chở mì bị xoay ngang, lật nghiêng khiến toàn bộ số mì tràn ra giữa đường. Phần đầu xe bẹp dúm, hai bánh trước gãy lìa. Tài xế may mắn chỉ bị thương nhưng phải nhờ người cạy cửa lôi ra đưa đi cấp cứu.
 Ảnh minh họa
 Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và container rạng sáng 12/2. Ảnh: VNN
Vụ mới đây nhất, lúc 0h30 sáng 12/2, xe khách mang biển số Nam Định do tài xế Trần Đức Thọ (35 tuổi), trú tại Giao Thủy (Nam Định) chở trên xe hàng chục hành khách chạy hướng Bắc - Nam, khi tới địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì đấu đầu với xe container mang biển số Bình Thuận chạy chiều ngược lại do anh Lê Văn Vui (32 tuổi) cầm lái.

Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe khách bị quay ngược 180 độ và làm anh Trần Văn Chung lơ xe khách (trú huyện Giao Thủy, Nam Định) và Trần Đức Phúc (30 tuổi, trú tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) là phụ lái đang nằm ngủ trên container chết tại chỗ.

Bốn người khác bị thương nặng, trong đó có lái xe khách Trần Đức Thọ, đã được chuyển tới bệnh viện cấp cứu; ngoài ra còn 13 người khác chủ yếu trên xe khách bị xây xước.

Nguyên nhân do đâu?

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hầu hết các vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải xảy ra trong những ngày sau Tết chủ yếu xảy ra ở quốc lộ 1 và thường xảy ra vào lúc nửa đêm, rạng sáng khi đường vắng, không có lực lượng tuần tra.

Theo ông Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân sơ bộ ban đầu theo thống kê chỉ có 2 vụ xảy ra buổi chiều còn 7 vụ xảy ra vào nửa đêm và sáng sớm. Thời điểm lực lượng kiểm soát rất mỏng, thậm chí không có. Lái xe mệt mỏi, tâm lý lúc này rất khó điều khiển phương tiện.

Ngoài nguyên nhân trên, theo ông Hiệp, trong những ngày vừa qua trời lạnh có mưa, cũng tác động đến sự điều khiển phương tiện.

"Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý chủ quan của lái xe, phóng nhanh vượt ẩu, cố tình lấn làn, lấn đường, tranh giành khách...nên đã gây ra các vụ tai nạn giao thông trong những ngày vừa qua", ông Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết.

Trong một diễn biến khác, trước những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, chiều 12/2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có Công điện yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông các địa phương, Bộ GTVT, Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo, triển khai ngay một số biện pháp ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, để kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, Ủy ban ATGTQG yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm.

Trong đó, tập trung kiểm tra và xử phạt lái xe khách, xe tải nặng, xe container vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm: Chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt sai, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số khách quy định … Trọng điểm là tuyến Quốc lộ 1 đoạn miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận.

Công điện cũng nêu rõ, Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến; kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng ôtô khách chở quá số người, tăng giá vé quá quy định, vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông để tranh giành khách; áp dụng biện pháp tước phù hiệu xe hoặc tạm đình chỉ kinh doanh tuyến cố định nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải tăng cường biện pháp quản lý, giáo dục đội ngũ lái xe phải tuân thủ quy định của pháp luật và hoạt động kinh doanh vận tải, kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe thường xuyên vi phạm.

Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát thực hiện đúng các quy định về điều lệnh, có tinh thần làm việc nghiêm túc, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi chèn ép hành khách và chống người thi hành công vụ, đồng thời báo cáo kịp thời các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng về Ủy ban ATGTQG.



No comments:

Post a Comment