Wednesday, February 12, 2014

Canada chặn dòng người giàu Trung Quốc nhập cư!

SOHA- 12/02/2014     -Chính phủ Canada quyết định ngừng chương trình visa gây tranh cãi cho người giàu ở Hong Kong và Trung Quốc nhập tịch từ năm 1986.


Quyết định này đã được ghi vào dự thảo ngân sách mới của Bộ trưởng Tài chính Jim Flaherty, được chuyển tới Quốc hội Canada chiều thứ Ba, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.
Hàng chục nghìn người giàu Trung Quốc còn đang xếp hàng như vậy sẽ không còn cơ hội di cư sang Canada, hồ sơ bị hủy và lệ phí được hoàn trả.
Trước đó một tuần, tờ báo có trụ sở Hong Kong này đã đăng tải một loạt phóng sự điều tra về chương trình nhập cư đã được thực hiện 28 năm nay.
Tòa lãnh sự Canada ở Hong Kong đã thường xuyên quá tải về dòng người giàu từ Hoa lục sang đăng ký di cư tới Canada, khiến giới chức phải tạm ngưng nhận hồ sơ năm 2012.
Theo tường trình của bộ trưởng tài chính Canada, nhiều thập niên nay nước này đã thu phí quá thấp so với các nước khác trong khuôn khổ chương trình "di cư của các triệu phú nước ngoài".
Theo chương trình gây tranh cãi nói trên, người giàu nước ngoài với tài sản trên 1,6 triệu đôla Canada (1,45 triệu đôla Mỹ) mà cho chính phủ Canada vay đầu tư 800.000 đôla Canada không lấy lãi trong thời gian 5 năm thì sẽ được nhập cư lấy thẻ xanh, sau này được nhập tịch.
Vì thủ tục đơn giản và lệ phí thấp, chương trình này mau chóng được nhiều người đăng ký.
Tuy nhiên, cũng theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một chương trình tương tự ở Quebec, một tỉnh nói tiếng Pháp của Canada, vẫn còn đang được tiếp tục. Nhiều người Trung Quốc đang đăng ký tới Quebec để từ đó sang nơi khác ở Canada.
Bộ trưởng Flaherty cũng loan báo bãi bỏ một chương trình di cư quy mô nhỏ hơn dành cho giới doanh nhân.
Tổng cộng 59.000 đơn theo dạng đầu tư và 7.000 đơn dạng doanh nhân đã bị ách lại. 70% số đó, tức 46.000 người trong số đó là dân Hoa lục.
Chương trình vừa bị ngừng nói trên đã cho phép 185.000 người di cư sang Canada, trong đó hơn 30.000 là từ Hong Kong.

No comments:

Post a Comment