Wednesday, February 12, 2014

Tư lệnh Hải quân Mỹ kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông

(TNO) Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan W. Greenert, ngày 11.2 đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp chủ quyền tại biển Đông, theo hãng tin Reuters.

 
Đô đốc Jonathan W. Greenert duyệt đội quân danh dự tại lễ tiếp đón ông ở Bộ Quốc phòng Malaysia tại thủ đô Kuala Lumpur ngày 11.2 - Ảnh: Reuters
Ông Greenert đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp kéo dài hai giờ với Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia Abdul Aziz Jaafar để thảo luận vấn đề hợp tác giữa hai nước. Cuộc gặp diễn ra ngay khi ông Greenert bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến Malaysia.
Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền đối với một số khu vực trên biển Đông, vốn chiếm 10% sản lượng đánh bắt cá toàn cầu và là tuyến đường biển quan trọng của thế giới.
Riêng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông. “Đường lưỡi bò” phi pháp của nước này bao gồm 90% diện tích biển Đông trên các bản đồ của Bắc Kinh.
Đô đốc Greenert nói rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền nên được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
“Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề (biển Đông) cần được giải quyết một cách hòa bình và nó cần được xử lý bằng ngoại giao. Và với những người trong chúng ta hoạt động trên biển, cần phải hành động một cách chuyên nghiệp và bằng những nghi thức chung, thỏa thuận chung trên biển để chúng ta không phải lâm vào tình trạng tính toán sai”, ông nói.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Greenert đến Đông Nam Á. Theo lịch trình, Đô đốc Mỹ sẽ gặp Thủ tướng Najib Razak và thăm một cảng hải quân ở bang Sabah ở miền đông Malaysia.
Trùng Quang

No comments:

Post a Comment