ĐĂNG BỞI  - 
Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng giết người vì hủ tục gồm Đinh Văn Hút (26 tuổi) và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi), đều ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.
Trước đó, ông Đinh Văn Nương (60 tuổi), ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà bị bệnh ung thư. Mặc dù gia đình chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không qua khỏi và chết tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Gia đình ông Nương tìm đến thầy bói và được phán ông Nương bị người khác “cầm đồ thuốc độc”.
Hai hung thủ tra tấn người đến chết 
Đây là hủ tục nghi kỵ ở các huyện miện núi Quảng Ngãi. Thầy bói còn cho biết, kẻ bỏ đồ độc là người bà con, giới tính phụ nữ và có mâu thuẫn với gia đình. Chính từ đây gia đình ông Nương cho rằng bà Đinh Thị Na (45 tuổi), ở thôn Gò Da là người cầm đồ thuốc độc hại chết ông Nương.
Gia đình ông Nương cùng người trong thôn nhiều lần tổ chức đưa bà Na ra trước người dân để tra khảo, cũng như bắt thừa nhận việc bỏ “đồ độc” hại chết người. Những lần thế, bà Na đều nói mình bị vu oan. 
Không dừng lại đó, những người con của ông Nương là Đinh Văn Hút (26 tuổi) và Đinh Văn Hắp (19 tuổi) đã tìm bà Na đánh đập, bắt bà Na khai nhận. Bị tra tấn, hết cách bà Nương thừa nhận đã bỏ “đồ độc” hại chết người.
Vụ việc phức tạp hơn, Đinh Văn Hút tiếp tục đánh bà Na, bắt chỉ chỗ giấu “đồ độc”. Vài hôm sau bà Na bỏ trốn khỏi thôn về xã Long Môn, huyện Minh Long tá túc nhà người thân. Được vài ngày, bà Na uất ức, nhớ chồng con, bà lén quay lại căn chòi trên rẫy gần làng Gò Da.
Ngày 14.1, biết bà Na đang trốn trên rẫy, hai anh em Đinh Văn Hút và Đinh Văn Hắp rủ Đinh Văn Bẻo lên rẫy đánh bà Na. Sau khi dùng gậy đánh đập, họ đã khống chế bà Na đưa về lại nhà. Trên đường đi, Hút và Bẻo tiếp tục tra tấn, đánh chết bà Na, sau đó bỏ xác bên đường. 
Nhiều người trong thôn biết chuyện nhưng không dám can ngăn và cùng giấu kín, vì họ tin bà Na có “đồ độc” hại chết người. Gia đình nạn nhân cũng lặng lẽ chôn xác bà Na, không dám báo chính quyền xã.
Theo ông Đinh Văn Ny (47 tuổi), là chồng của bà Na kể lại: “Vợ tôi bị chết oan ức vậy mà không được đưa về nhà cúng. Cha con tôi đau đớn đem xác theo đường vòng rồi chôn ngay trong ngày. Bởi người trong thôn cho rằng vợ tôi là “con ma” không được đưa vào làng”.
Để làm sáng tỏ vụ việc, tổ công tác của phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Sơn Hà đi bộ 4 giờ đồng hồ vượt 3 ngọn núi đến thôn Gò Da, xã Sơn Ba để tổ chức khai quật tử thi bà Đinh Thị Na đã chôn trước đó khoảng 15 ngày. Qua khám nghiệm phát hiện nạn nhân bị đánh vỡ sọ não, gãy nhiều xương sườn.
Trong vụ án này, cơ quan CSĐT gặp khó khăn khi người dân và những người có trách nhiệm trong thôn tin hủ tục ghê rợn này. Họ cũng tin thầy bói và cho rằng chính bà Na có đồ độc hại chết người.
Thôn Gò Da là thôn ở vùng cao nhất của huyện Sơn Hà. Hàng chục năm qua, người dân thôn Gò Da sống trên đỉnh núi. Do đi lại khó khăn, cuộc sống ở đây còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, nên không có giáo viên nào bám trụ tại thôn. Học sinh muốn đi học phải ở nội trú tại trung tâm xã.
Ông Đinh Xuân Dũng - Chủ tịch UBND xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà cho biết: “Do điều kiện sống nơi non cao, hẻo lánh nên thôn Gò Da còn hạn chế nhiều mặt. Đặc biệt là hủ tục nghi kỵ cầm đồ thuốc độc vẫn tồn tại dai dẳng trong đời sống người dân nơi đây. Sau khi chính quyền xã phát hiện vào cuộc thì làng Gò Da bắt gia đình hung thủ phạt heo cúng theo lệ làng, coi như là xong chuyện”.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ vụ án. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc những đối tượng gây án để răn đe, tuyên truyền cho người dân.
Theo Báo Quảng Ngãi