Wednesday, February 12, 2014

‘Hãy dừng viện trợ VN chống ma túy’

Cập nhật: 08:56 GMT - thứ tư, 12 tháng 2, 2014

Nhiều tử tội ở Việt Nam phạm tội liên quan đến ma túy
Liên Hiệp Quốc cần đóng băng ngay lập tức các khoản hỗ trợ phòng chống ma túy cho Chính phủ Việt Nam sau khi Hà Nội tuyên án tử hình 30 người do phạm các tội liên quan đến ma túy, ba tổ chức nhân quyền khuyến cáo hôm thứ Tư ngày 12/2, theo hãng tin Mỹ AP.
Đây là các tổ chức nhân quyền có mục tiêu kêu gọi các quốc gia trên thế giới bãi bỏ án tử hình, bao gồm Giảm Thiệt hại Quốc tế, Hoãn án Tử hình và Liên minh Thế giới Chống án Tử hình.

Nhiều tử tội ma túy

Ba tổ chức này dẫn hướng dẫn nhân quyền nội bộ của Cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) yêu cầu không được viện trợ cho một quốc gia nào đó nếu có lo ngại rằng viện trợ này có thể dẫn đến việc ai đó bị tử hình.
“Trong nhiều năm, các tổ chức của chúng tôi đã nêu lên những quan ngại về việc Liên Hiệp Quốc hỗ trợ cho công tác thực thi pháp luật về may túy ở các quốc gia vẫn tiếp tục áp dụng án tử hình cho các tội phạm về ma túy,” lá thư chung của ba tổ chức này viết.
Lá thư này được gửi đến điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc và giám đốc quốc gia của UNODC ở Việt Nam.
Hồi tháng trước, một tòa án ở phía bắc Việt Nam đã tuyên án tử hình 30 người vì tội buôn ma túy. Đây là số án tử hình nhiều nhất trong một phiên tòa trong lịch sử tư pháp của đất nước này.
Tổng cộng có gần 2 tấn, tức 4.400 bánh heroine trong vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam và dính đến 89 bị cáo.
Hiện tại có gần 700 người đang chờ bị thực thi án tử hình ở Việt Nam, trong đó có nhiều người phạm tội về ma túy.
Các nhân viên truyền thông của UNODC không trả lời email của báo chí hỏi về phản ứng của họ hôm thứ Ba ngày 11/2.
Viện trợ của UNODC dành cho Việt Nam sẽ vượt 5 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị, đào tạo và các hình thức hỗ trợ khác trong giai đoạn từ 2012 cho đến 2017, theo lá thư của các tổ chức này.
Phòng chống ma túy là một nội dung chủ chốt của chương trình viện trợ này.
Hồi năm ngoái, hai nước châu Âu đã chấm dứt viện trợ phòng chống ma túy cho Iran thông qua Liên Hiệp Quốc sau khi nước này xử tử các tội phạm liên quan đến ma túy.

No comments:

Post a Comment