Wednesday, February 12, 2014

Toyota thu hồi gần 2 triệu xe Prius

SM- 13/02/2014        -Toyota hôm nay 12/2 thông báo thu hồi 1,9 triệu xe Prius thế hệ thứ 3 được bán trên toàn thế giới do lỗi lập trình trong hệ thống hybrid.



Một phát ngôn viên của hãng cho biết khoảng một nửa số xe nằm trong diện thu hồi được bán ở thị trường Nhật Bản và 713.000 xe ở Bắc Mỹ. Không có trường hợp tai nạn nào liên quan đến sự cố được báo cáo.
 
“Thiết lập phần mềm có thể gây ra ứng suất nhiệt cao hơn trong một số chi tiết bán dẫn ở bộ biến đổi tăng áp. Kết quả là các bóng bán dẫn này có thể biến dạng hoặc thậm chí bị hỏng”, thông báo có đoạn. “Sự cố sẽ kích hoạt nhiều đèn cảnh báo khác nhau, khiến máy tính hiểu nhầm phương tiện ở chế độ không an toàn”.
 
Theo nhà sản xuất, chiếc xe có thể vẫn sẽ hoạt động nhưng công suất bị giảm. Trong một số trường hợp, hệ thống hybrid có thể ngừng hoạt động làm xe đột ngột dừng lại khi đang di chuyển trên đường.
 
Đây là lần thu hồi thứ 3 đối với dòng xe Prius đã 5 năm tuổi. Gần đây nhất là tháng 6/2013 khi xe Prius gặp vấn đề liên quan đến phanh. Prius là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Nhật, đồng thời gắn liền với công nghệ hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Toyota, hãng xe bán chạy nhất thế giới năm 2013, không tiết lộ chi phí ước tính cho những đợt thu hồi này.
 
Số lượng xe bị thu hồi vì lỗi đã tăng vọt trong những năm trở lại đây khi các nhà sản xuất xe hơi có xu hướng sử dụng những phụ tùng giống nhau cho nhiều dòng xe để tiết kiệm chi phí.
 
Tuy vậy, kể từ khi một cuộc khủng hoảng chất lượng năm 2010 dẫn đến việc thu hồi hơn 10 triệu xe và đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử 70 năm của Toyota, nhìn chung các hãng ôtô đều đã chủ động hơn khi giải quyết những vấn đề về an toàn.
 
Cuối năm 2012, Toyota cũng thông báo 2 đợt thu hồi hàng triệu xe. Một đợt bao gồm hơn 7,4 triệu xe để sửa chữa nút đóng mở cửa sổ điện có nguy cơ gây cháy. Đây là đợt thu hồi lớn nhất trong ngành công nghiệp kể từ khi Ford thu hồi 8 triệu xe để sửa lỗi chập điện ở ổ khóa xe vào năm 1996.
 

No comments:

Post a Comment