Wednesday, February 12, 2014

Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chiến thuật sắc nét hơn tại Trung Quốc

SM- 13/02/2014      -Bình luận trước chuyến công du của ông John Kerry tới châu Á - trong đó có Trung Quốc - vào ngày 13/2, một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định, Washington sẽ có thông điệp cứng rắn về vấn đề chủ quyền tại Biển Đông và Hoa Đông trước Bắc Kinh.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Những căng thẳng tại châu Á bắt nguồn từ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông và Hoa Đông sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự của Kerry khi ông gặp các quan chức cấp cao Trung Quốc  trong ngày thứ Sáu, ngày 14/2. Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Danny Russel khẳng định ông John Kerry sẽ gây sức ép lên Trung Quốc và yêu cầu nước này kiềm chế, cũng như không tuyên bố, thực hiện thêm các hành động gây hấn. Vị quan chức ngoại giao giấu tên bình luận trên Reuters, Mỹ sẽ có chiến thuật sắc nét hơn để thể hiện rõ những quan ngại và vai trò cụ thể của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải. Việc tuyên bố chủ quyền trên 90% Biển Đông rồi công bố ADIZ trên Hoa Đông đang khiến tình hình khu vực trở nên bất ổn, ông Russel nhấn mạnh.
 
Ông Kerry đã bắt đầu lên chuyến bay để lần lượt tới Seoul, Bắc Kinh, Jakarta và Abu Dhabi. Trong năm 2013, vai trò của Ngoại trưởng Mỹ rất đậm nét tại Trung Đông, điều khiến cộng đồng quốc tế hoài nghi về chiến lược tái cân bằng quân sự và tập trung kinh tế của Mỹ tại châu Á. Nghi ngờ này thậm chí còn được tô đậm sau khi Tổng thống Obama không tham dự cuộc họp Thượng đỉnh châu Á vì lý do ngân sách. Bởi vậy, những phát ngôn cứng rắn của ông Danny Russel là tín hiệu đáng quan tâm. Còn Bắc Kinh đã lập tức phản ứng và coi đây là hành động “không mang tính xây dựng.”
 
Jonathan Pollack, một nhà phân tích của Viện Brookings tại Washington bình luận trên Reuters,  ông John Kerry sẽ phải cân bằng được mối quan hệ với Trung Quốc vừa ổn định lâu dài mà không làm tổn hại sự tin cậy đối với các nước láng giềng của Trung Quốc. Đây quả là một bài toán khó dù đã có một “mô hình quan hệ” - cụm từ mà cả lãnh đạo hai nước đã nhắc đến, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng trong cách hiểu từ hai bên.
 
Trong một diễn biến liên quan, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan W. Greenert ngày 11/2 khi tới Malaysia đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Reuters dẫn lời ông Greenert khẳng định: “Tranh chấp chủ quyền Biển Đông cần được giải quyết qua con đường ngoại giao. Những người hoạt động trên biển cần hoạt động chuyên nghiệp bằng những thỏa thuận chung để không gây ra những tính toán sai lầm”.
 
Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày với thông tin từ Tân Hoa xã cho biết Hạm đội Nam Hải vừa kết thúc cuộc tập trận 23 ngày trên Biển Đông và Hoa Đông.                
 
 

No comments:

Post a Comment