Wednesday, February 12, 2014

Tân Sơn Nhất: Bắt ma túy giấu trong 'dầu nóng'!

VIỆT NAM (NV) Hôm 11 tháng 2, 2014, nhân viên phát chuyển nhanh của Chi cục Hải Quan Việt Nam tại phi trường Tân Sơn Nhất đã khám phá một lô dầu nóng, bên trong là heroin. Lô hàng này của một người ở quận 4 đóng gói định gửi sang Australia dưới dạng quà biếu.
Báo mạng Một Thế Giới cho biết, nhân viên Hải Quan Sài Gòn đã tìm thấy 40 ống heroin lẫn lộn với 100 ống dầu nóng thật, theo tờ khai, nặng 16.5 kg.



Ma túy được bơm vào ống dầu nóng định đưa lên máy bay chuyển sang Australia. (Hình: báo Một Thế Giới)

Cuộc điều tra được tiến hành sau đó cho thấy, người ta đã cắt đáy ống dầu nóng để rút ruột và bơm vào heroin lỏng, dập lại bao bì, rất khó phát giác bằng mắt thường. Chi cục Hải Quan Sài Gòn ước lượng trị giá số heroin nói trên khoảng 15 tỉ đồng, tương đương 750,000 đô la.

Trong khi đó, tin của BBC dẫn nguồn từ AP nói rằng, các tổ chức nhân quyền quốc tế “Kêu gọi bãi bỏ án tử hình” hôm 12 tháng 2, 2014, hô hào Liên Hiệp Quốc cúp viện trợ chống ma túy cho Việt Nam. Các đơn vị này bao gồm Tổ chức Giảm thiệt hại Quốc tế, Hoãn án tử hình và Liên minh Thế giới chống án tử hình. Lý do được họ nêu ra là vì Việt Nam đang có quá nhiều tử tội chờ hành quyết vì phạm tội mua bán ma túy.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau phiên tòa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh kết án tử hình một loạt 30 bị cáo mua bán gần hai tấn heroin. Các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước nói rằng, đây là vụ xử lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, bắt đầu từ hôm 3 tháng 1, 2014.

Ít nhất 89 bị cáo dính đến vụ mua bán, vận chuyển 4,400 bánh heroin, nặng gần hai tấn. Ngoài 30 án tử hình, 13 bị cáo khác nhận mức án chung thân; 9 bị cáo lãnh án 20 năm tù giam; 1 bị cáo lãnh 18 năm tù giam; 9 bị cáo bị kêu án 15 năm tù, và 17 bị cáo lãnh từ 2 đến 13 năm tù giam. Nhẹ nhất là một người bị cảnh cáo và 3 người được hưởng án treo từ 6 đến 12 tháng.

Cũng theo BBC Việt Nam, Việt Nam được Liên Hiệp Quốc viện trợ 5 triệu đô la trong 5 năm kể từ 2012 để trợ giúp kỹ thuật, trang bị, đào tạo để chống ma túy. Theo các tổ chức nêu trên, họ hô hào cúp viện trợ vì lo ngại tình trạng chống ma túy tại Việt Nam dẫn tới hậu quả là có quá nhiều người bị tử hình. 

No comments:

Post a Comment