Wednesday, February 12, 2014

Công nhân kêu cứu vì bị... đòi lại thưởng Tết


Trong đơn kêu cứu, hàng chục công nhân 'tố' Công ty TNHH MTV S&S Vina (Bắc Giang) đòi tiền thưởng Tết, quỵt chế độ lương nghỉ Tết.
Không được trả lương trong những ngày nghỉ chế độ Tết dương lịch, âm lịch, hơn trăm công nhân Công Ty TNHH MTV S&S Vina tại TP Bắc Giang (Bắc Giang) thắc mắc thì lập tức bị lãnh đạo công ty này tuyên bố đòi lại tiền thưởng Tết trừ thẳng vào lương tháng.
Đơn kêu cứu của hàng chục công nhân 'tố' Công ty TNHH MTV S&S Vina đòi tiền thưởng Tết, quỵt chế độ lương nghỉ Tết
Trong đơn kêu cứu, hàng chục công nhân công ty Công Ty TNHH MTV S&S Vina tại khu Đồi Chè - Dĩnh Kế - TP Bắc Giang (Bắc Giang) bức xúc cho biết: Do bất bình đòi hỏi quyền lợi phải được trả chế độ trong những ngày nghỉ Tết dương lịch, âm lịch theo đúng luật lao động, hàng chục công nhân tại công ty này đã bị lãnh đạo công ty tuyên bố đòi lại số tiền thưởng Tết bằng cách trừ thẳng vào lương tháng, quỵt luôn của anh chị em công nhân.
Theo chị Nguyễn Thị Minh T., một công nhân trong công ty, nguyên do sự việc xảy ra từ ngày 10/2, khi lãnh đạo công ty xuống gặp gỡ các công nhân thông báo trả lượng chậm một ngày vì thông thường lương tháng của công ty được phát vào ngày 10/2.
Ngày 11/2, khi nhận phiếu lương, công nhân công ty thắc mắc bởi những ngày nghỉ chế độ Tết dương lịch và Tết âm lịch đều bị công ty này cắt sạch lương. Đại diện cán bộ công nhân đã lên gặp lãnh đạo công ty thắc, toàn bộ công nhân trong công ty tạm dừng làm việc để chờ đợi câu trả lời.
Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này lập tức thông báo với công nhân rằng do đã thưởng tết nên không trả lương ngày nghỉ.
Hàng chục công nhân ''bủa vây'' nhà máy yêu cầu công ty thực hiện trả đúng quyền lợi cho người lao động.
Chị T cho biết mức thưởng Tết tại công ty từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng đã thấp so với các công ty khác trên địa bàn. Nghe vậy nên công nhân công ty bất bình không đồng ý. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV S&S Vina đã cho cắt điện toàn nhà máy, yêu cầu công nhân nghỉ việc luôn.
Quá bức xúc trước cách hành xử của công ty S&S Vina, sáng 12/2, hơn một trăm công nhân xuống 'bủa vây' nhà máy đòi giải quyết đúng quy định. Tuy nhiên, phía Công ty S&S Vina tuyên bố luôn nếu công nhân nào không làm việc họ sẽ đòi lại tiền thưởng Tết bằng cách trừ thẳng vào lương tháng mà công ty chưa chi trả cho công nhân, đồng thời bộ phận kế toán đã dừng việc trả lương, giữ lại toàn bộ tiền lương của công nhân.
Theo đơn kêu cứu, nghe lãnh đạo nhà máy này giở "luật" như vậy, một nửa công nhân trong nhà máy đã buộc quay trở lại làm việc trong khi khoảng hơn 70 công nhân phẫn nộ kiên quyết không làm việc, đình công ngay trong khuôn viên công ty. Sự việc kéo dài nhưng phía công ty cho bảo vệ xua đuổi những công nhân này, đồng thời chiếm giữ luôn số tiền lương của các công nhân.
Bảng lưởng công nhân được nhận không có khoản lương chế độ nghỉ Tết
Đại diện cho hàng chục công nhân cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi đến cùng tại trụ sở công ty này. "Làm việc tại Công ty TNHH MTV S&S Vina, chúng tôi chỉ được trả lương hàng tháng chưa đến 3 triệu đồng trong khi công việc là sản xuất vỏ điện thoại rất nặng nhọc và độc hại. Thế nhưng, chúng tôi không đòi hỏi công ty tăng lương mà chúng tôi chỉ yêu cầu công ty này trả đúng số tiền công sức của chúng tôi, không ăn bớt, ăn quỵt lương của anh chị em công nhân", nhiều công nhân cho biết.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) TP Bắc Giang cho biết đã tiếp nhận thông tin sự việc, đồng thời yêu cầu phía Công ty TNHH MTV S&S Vina phải trả lại tiền thưởng Tết và tiền lương cho công nhân.
Quan điểm của Phòng LĐTBXH là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Anh Thế
Dân Trí

No comments:

Post a Comment