Wednesday, February 12, 2014

Bộ Công an được đề nghị dừng thu thập thông tin dân cư



Thứ tư, 2014-02-12 18:57:02 - Nguồn: VnExpress.net

Ngày 11/2, tại trụ sở Chính phủ, Ban chỉ đạo 896 họp phiên thứ hai để thảo luận, cho ý kiến về Đề án 896 - Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020; nội dung cơ bản của kế hoạch tổng thể triển khai Đề án giai đoạn 2014-2020, dự án Luật Căn cước công dân...
Theo đánh giá của Văn phòng Ban Chỉ đạo, để thực hiện nhiệm vụ của Đề án, nhằm tạo cơ sở pháp lý hoàn thiện cho việc cấp số định danh cá nhân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Tư pháp đã tích cực hoàn thiện dự án Luật Hộ tịch để trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm nay.
Bộ Công an đã và đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2010/NĐ-CP về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và nhân dân; thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định về cấp, quản lý và sử dụng số định danh cá nhân. Bộ Công an cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Dự án khả thi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng đầu tư đồng bộ, hiệu quả, không dàn trải.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc rà soát hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có với nhiều đề xuất cụ thể về phương án sử dụng dữ liệu đã được các bộ, ngành, địa phương xây dựng trong việc triển khai Đề án 896.
Hiện 13 cơ quan đã thực hiện xong việc hệ thống hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.
Trên cơ sở phản ánh của các báo chí và ý kiến của người dân về việc Công an thành phố Hà Nội thu thập 32 thông tin về dân cư gây phiền hà, lãng phí, Thường trực Văn phòng Ban Chỉ đạo 896 đề nghị Bộ Công an tạm dừng việc này.
Theo kế hoạch, năm 2014, Ban Chỉ đạo 896 tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thực hiện rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; cho ý kiến về 24 Nghị quyết chuyên đề thuộc phạm vi chức năng quản lý của 24 bộ, ngành.
Tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo các bộ, ngành đề xuất cần xây dựng một bộ cơ sở dữ liệu công dân dùng chung cho các bộ, ngành, địa phương để chia sẻ cho các tổ chức được quyền truy cập, tránh tình trạng lãng phí khi mỗi bộ, ngành xây dựng một bộ cơ sở dữ liệu của riêng mình.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao cố gắng của các bộ, ngành trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Đề án 896. Cơ quan Thường trực cần tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp này để bổ sung, hoàn thiện Đề án. Chú trọng triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của Đề án với các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính, tránh việc gây rườm rà thủ tục cho nhân dân; tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính theo Nghị định của Chính phủ, cần có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đối với Đề án này.
Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ Công an phối hợp với các bộ hoàn thiện Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo kết luận của lãnh đạo Chính phủ, khẩn trương trình Thủ tướng phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 896. Bộ Công an cần tiếp thu đầy đủ, có trách nhiệm các ý kiến trước Chính phủ và Ban Chỉ đạo đối với vấn đề này vì điều này thực sự có lợi và thiết thực cho dân và cơ quan quản lý Nhà nước.
Về cơ sở dữ liệu quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia không phải chỉ phục vụ cho mã số công dân, Luật Căn cước công dân mà còn phục vụ cho việc xây dựng Chính phủ điện tử.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, Điều 10 trong dự thảo Luật Căn cước công dân mà Bộ Công an đang xây dựng có quy định về thu thập ADN của mỗi công dân là không khả thi, vì xét nghiệm gene xác định ADN cần tới 40-50 triệu đồng một người. Đây là số tiền lớn nên khó thực hiện được như dự thảo quy định.
Theo Chinhphu

No comments:

Post a Comment