Sunday, February 23, 2014

Xe cứu thương chở xếp đi 'nâng cao y đức'!

NGHỆ AN 23-2 (NV) - “Nhiều xe cứu thương tập trung trước cổng Nhà khách UBND tỉnh Nghệ An để tham gia Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện đề án “Nâng cao y đức” và kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.”

“Nhiều xe cứu thương tập trung trước cổng Nhà khách UBND tỉnh Nghệ An để tham gia Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện đề án “Nâng cao y đức” và kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.”(Hình: Đất Việt)
Báo Đất Việt hôm Thứ Bảy 22/2/2014 cho hay như vậy về tình trang “Không ít cán bộ ngành y tế tới cuộc họp do Sở tổ chức bằng xe cứu thương. Mặc dù chở cán bộ ngành đi họp nhưng khá nhiều xe vẫn gắn đèn ưu tiên”.
Theo quy định của ngành y tế Việt Nam cũng giống như các nơi khác trên thế giới, xe cứu thương là xe chuyên dụng, chỉ được sử dụng để cấp cứu bệnh nhân. Nhưng các ông các bà cầm đầu các cơ quan y tế tại Việt Nam lại lạm dụng chúng vào các việc tư khác.

Bản tin của tờ Đất Việt hôm Thứ Bảy kể thêm chi tiết về vụ quan chức các cơ quan y tế tỉnh Nghệ An đi họp bằng xe cứu thương rằng “Sáng ngày 20/2, rất nhiều xe cứu thương tập trung trước cổng Nhà khách UBND tỉnh Nghệ An. Phía trong sân cũng có mấy xe cứu thương đang án ngữ. Được biết, ngày 20/2, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện đề án “Nâng cao y đức” và kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam. Cán bộ ngành y tế từ các huyện, thị trên địa bàn tỉnh đã về dự họp. Không ít người trong số họ tới cuộc họp do Sở tổ chức bằng xe cứu thương.”

Không những xe cứu thương đậu trong sân, trước cổng Nhà khách UBND tỉnh Nghệ An và còn cả  những chiếc “nép” ở các quán cà phê, quán nước gần đó. Dù các viên chức y tế tỉnh lạm dụng xe cứu thương để cứu mạng người vào việc đi họp, ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An lại vẫn cả quyết “không bao giờ sử dụng xe cấp cứu để đi họp”. Ông còn nói “Sở cũng không có chủ trương này” nhưng thuộc cấp của ông lạm dụng tràn lan thì ông chỉ nói kiểu đánh bùn sang ao “Tất cả các đơn vị dùng xe cứu thương để đi họp sẽ bị phê bình.”

 Bộ trưởng Y tế CSVN Nguyễn Thị Kim Tiến "chỉ đạo" cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện trong phiên họp ở Cần Thơ ngày 22/12/2012. (Hình: Đất Việt)
Mấy năm trước, khi bà Nguyễn Thị Kim Tiến được “cơ cấu” vào ghế Bộ trưởng Y Tế chưa được bao lâu, ngày 22/12/2012, báo Đất Việt tường thuật một cuộc họp của bà ở Cần Thơ với các ông giám đốc Sở Y Tế các tỉnh phía nam. Trong cuộc họp này, bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo “không ngừng nâng cao y đức và chuyên môn nghiệp vụ để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.”

Cũng trong bản tin này, báo Đất Việt nói “rất nhiều xe cứu thương biển xanh và đỏ chở giám đốc đi họp”.
Rất nhiều vụ vòi vĩnh tiền bạc không được, bệnh viện bỏ mặc cho bệnh nhân chết, dẫn đến những vụ thân nhân nạn nhân, đánh bác sĩ y tá, đập phá cơ sở y tế  xảy ra trong thời bộ trưởng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Chưa thấy thời nào người ta thấy y đức bị tố cáo xuống thấp đến như vậy.

No comments:

Post a Comment