Sunday, February 23, 2014

Úc đặt mua phi cơ tuần thám của Boeing trị giá $3.6 tỉ !

CANBERRA, Úc (AFP) - Chính phủ Úc hôm Thứ Sáu cho hay đã quyết định mua tám phi cơ tuần thám loại Poseidon trị giá $3.6 tỉ, dự trù sẽ là thành phần chủ lực của lực lượng tuần thám trên biển của quốc gia này trong nhiều thập niên tới.
Các phi cơ của công ty Boeing sẽ được dùng để bảo vệ vùng biển rộng khoảng 2.5 triệu cây số vuông của Úc, chiếm vào khoảng 4% mặt biển của thế giới.

“Nhiệm vụ chính của chính phủ là bảo vệ quốc gia. Chính phủ của tôi đặt trọng tâm vào việc gìn giữ an ninh biên giới,” theo lời Thủ Tướng Tony Abbott.



P-8A Poseidon trong một chuyến bay thử (Hình: US Navy)

“Loại phi cơ tối tân và nhiều khả năng này sẽ giữ vai trò chủ lực trong lãnh vực tuần thám và tấn công trên biển của chúng ta trong nhiều thập niên tới.”

Úc, một đồng minh thân cận của Mỹ, dự trù sẽ dùng các phi cơ Poseidon để tuần tiễu xa trong vùng Ấn Ðộ Dương, nay đang trở thành một trong những hải lộ vận chuyển nguyên liệu năng lượng quan trọng của thế giới.

Các phi cơ mới sẽ thay thế các phi cơ cũ loại Lockheed AP-3C Orion của Úc hiện nay.

Phi cơ P-8A có khả năng thực hiện các cuộc tìm kiếm và cứu nạn trên biển, săn lùng tàu ngầm cũng như các tàu nỗi để tấn công bằng các vũ khí như ngư lôi và hỏa tiễn Harpoon.

Ông Abbott bác bỏ khả năng chính phủ Úc dùng loại phi cơ mới này để chặn làn sóng thuyền nhân kéo tới từ Indonesia và Sri Lanka.

“Chúng tôi dự tính là chiếc đầu tiên sẽ khởi sự hoạt động vào năm 2017 và tôi nghĩ rằng các chiếc thuyền này sẽ ngưng đến Úc khi đó.”

Trong thời gian gần đây có các nguồn tin cho hay Úc cũng dự trù mua bảy chiếc phi cơ không người lái khổng lồ,với sải cánh lớn hơn cả phi cơ Boeing 747 mang tên Triton, do Mỹ chế tạo, trị giá khoảng $2.7 tỉ, để dùng vào việc tuần tiễu hải phận. 

No comments:

Post a Comment