ĐĂNG BỞI  - 
Ngày 23.2, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ cuối năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra dịch dại trên đàn chó nuôi tại xã Xuân Bình (huyện miền núi Như Xuân), xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) và xã Hồi Xuân (huyện vùng cao Quan Hóa) làm 8 người bị chó dại cắn, 3 người bị chó dại cắn đã tử vong.
Ba người chết do chó dại cắn là ông V.V.P. (55 tuổi, trú xã Xuân Bình); cháu D.Đ.N.S (4 tuổi, trú thôn 4, xã Thiệu Dương); ông P.Q.N. (52 tuổi, trú thôn Khằm, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa).
Qua tìm hiểu, sau khi 3 người bị chó dại cắn chết nêu trên, người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng, trong khi đàn chó, mèo ở đây vẫn được thả rông, có thể cắn người bất cứ lúc nào.
Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại ở đàn chó nêu trên, ông Lê Văn Hiển- Phó giám đốc Sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa ký công văn gửi đến địa phương có người tử vong do chó dại cắn.
Nội dung công văn nêu rõ: thực hiện tiêm phòng bao vây ngay bằng vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo (tỉ lệ tiêm phải đạt 100% tổng đàn). Trường hợp chủ vật nuôi không chấp hành tiêm phòng cho chó, mèo thì phải xử lý cưỡng chế tiêu hủy.  Tất cả chó, mèo trên địa bàn xã phải được nhốt, theo dõi trong thời gian có bệnh dại; tất cả chó, mèo thả rông phải được tiêu hủy; nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ chó mèo, sản phẩm chó, mèo tại địa phương…
Được biết, Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa vừa cấp 1.000 liều vắc xin phòng bệnh dại để tiêm phòng cho đàn chó, mèo và 60 lít hóa chất để tiến hành tiêu độc, khử trùng môi trường tại xã Thiệu Dương và một số địa phương có dịch chó dại.
 An Bình
Ảnh minh họa