Sunday, February 23, 2014

Ngũ Giác Ðài chỉ được mua quốc kỳ 'Made in USA'

WASHINGTON (Washington Post) - Quân đội Mỹ từ nay khi mua quốc kỳ Mỹ phải bảo đảm rằng đây là lá cờ được hoàn toàn sản xuất tại Mỹ.

Tuy đã có luật ấn định về những gì Ngũ Giác Ðài có thể mua và nguồn gốc của các món này, cho đến thời gian gần đây chưa có quy định rõ ràng liên quan tới quốc kỳ Mỹ.


Một vận động viên Hoa Kỳ nâng cao chiếc cờ quốc gia trong lễ trao giải tại Olympics Sochi. Theo luật mới, từ nay Ngũ Giác Ðài chỉ được phép mua quốc kỳ sản xuất tại Mỹ. Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Gero Breloer)

Kể từ Thứ Sáu, luật mới nói rằng Ngũ Giác Ðài khi đặt mua quốc kỳ Mỹ chỉ được mua cờ làm bằng vật liệu Mỹ và sản xuất ở Mỹ. Dân biểu Mike Thompson, thuộc đảng Dân Chủ, tiểu bang California, cho hay ông đưa ra luật này vì cờ Mỹ là phải được làm ở Mỹ.

“Quốc kỳ Mỹ là điều tất cả chúng ta đều đồng ý rằng phải được làm ở Mỹ,” ông nói. “Tôi cho rằng việc các quân nhân chúng ta phải chiến đấu dưới lá cờ làm tại các quốc gia khác là điều không đúng.”

Vì lý do đó, ông viết thêm một khoản đưa vào Tu Chính Án Berry Amendment, có từ năm 1941, theo đó nêu rõ các quy định giới hạn việc Ngũ Giác Ðài mua thực phẩm, quần áo, vải hay đồ dùng không sản xuất ở Mỹ. Quốc kỳ Mỹ trước đây không nằm trong danh sách này.

Trong lãnh vực thể thao, việc “sản xuất ở Mỹ” cũng từng gây nhiều tranh luận. Trong Thế Vận Hội Mùa Hè ở Anh năm 2012, đoàn lực sĩ Mỹ đã mặc đồng phục may tại Trung Quốc. Ðiều này khi được tiết lộ đã gây phản ứng giận dữ trong dư luận Mỹ. Năm nay, tại Sochi, Ủy Ban Thế Vận Mỹ đã phải khẳng định rõ rằng đồng phục lần này được sản xuất ở Mỹ. 

No comments:

Post a Comment