Sunday, February 23, 2014

Đại tá Trung Quốc tung tin..dò ý lập ADIZ ở Biển Đông!

ĐẤT VIỆT- 23/02/2014     -Kể từ khi Bắc Kinh đơn phương thiết lập ADIZ  ở biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013 đã gặp nhiều phản ứng gay gắt của thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc không dừng lại ở đó, các quan chức Trung Quốc còn thừa nhận họ có ý định lập ADIZ khác trong tương lai. Mới đây nhất, một đại tá Trung Quốc tuyên bố việc lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông có vai trò quan trọng với lợi ích quốc gia. Dường như, đây là sự thăm dò động thái của các nước trong khu vực?

Báo Thanh Niên trích dẫn nguồn tin từ tờ South China Morning Post cho biết, ngày 22/2, đại tá Lý Kiệt từ Học viện Quân sự thuộc hải quân Trung Quốc đã bình luận suy đoán của sĩ quan tình báo thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ James Fanell về khả năng Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Ông Lý ngang nhiên khẳng định: “Việc thiết lập một ADIZ khác ở Biển Đông cần thiết cho lợi ích quốc gia lâu dài của Trung Quốc”. Tuy nhiên, ông Lý cho rằng còn quá sớm để dự đoán thời điểm Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở Biển Đông.

Trước đó, ông Fanell dự báo Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở Biển Đông muộn nhất là vào cuối năm 2015. Đại tá Lý cho rằng việc ông Fanell đưa ra dự báo là thủ thuật nhằm cản trở nỗ lực xúc tiến kế hoạch của Trung Quốc.

Phát biểu của ông Lý có thể là sự thăm dò động thái của các nước trong khu vực tranh chấp, bởi trước đó, Trung Quốc nói rằng những thông tin về việc nước này sẽ thiết lập ADIZ ở Biển Đông là vô căn cứ.
Theo Dân Trí, phản ứng trước những thông tin được tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đăng tải cho rằng Bắc Kinh sẽ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tiếp theo ở Biển Đông, Bắc Kinh đã cáo buộc Asahi Shimbun là tung tin đồn nhằm đánh lạc hướng dư luận

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 1/2 cho biết trong một thông cáo: "Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo khi những phương tiện truyền thông này đưa ra những tin đồn đánh lừa dư luận và gây ra những căng thẳng nhằm phục vụ lợi ích của riêng họ”.

Trực thăng Trung Quốc trong một đợt tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa
Trực thăng Trung Quốc trong một đợt tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa
Tuyên bố mới nhất của Hồng Lỗi cũng nói rằng "phía Trung Quốc vẫn chưa cảm thấy bất kỳ mối đe dọa an ninh hàng không nào từ các nước ASEAN và lạc quan về mối quan hệ với các nước láng giềng cũng như tình hình chung trong khu vực Biển Đông".

Trước đó, ngày 31/1, tờ Asahi Shimbun, nhật báo lớn thứ hai của Nhật đã gây xôn xao dư luận khu vực và thế giới khi dẫn một số nguồn tin từ Bắc Kinh tiết lộ không quân Trung Quốc vừa vạch dự thảo kế hoạch lập ADIZ ở Biển Đông.

 Giữ vai trò trung tâm trong việc soạn thảo là Trường chỉ huy không quân của Trung Quốc, nơi từng tham gia vẽ ra ADIZ mà Bắc Kinh đơn phương lập ra ở biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013. Dự thảo được trình lên giới lãnh đạo quân đội hồi tháng 5/2013, trước cả khi Trung Quốc tuyên bố lập ADIZ ở biển Hoa Đông.
Ngay khi thông tin trên được hé lộ, Mỹ đã phản ứng gay gắt với kế hoạch lập ADIZ ở Biển Đông. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russel cho biết Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc không tiếp tục thiết lập ADIZ ở các khu vực có tranh chấp chủ quyền.

Trả lời báo giới tại Trung tâm Báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Russel khẳng định Mỹ rất quan ngại về những diễn biến gần đây ở biển Hoa Đông cũng như Biển Đông, đặc biệt là các hành động đơn phương, mang tính khiêu khích, các tuyên bố không mang tính ngoại giao và không có tính pháp lý.

Ông Russel đồng thời tuyên bố rằng Mỹ coi việc lập ADIZ chỉ làm khu vực trở nên bất ổn, tạo căng thẳng, làm cản trở tiến trình lưu thông trên các vùng không phận quốc tế. Thậm chí, vị trợ lý Ngoại trưởng Mỹ còn cảnh báo “hành động này có thể dẫn tới những tính toán sai lầm và các đối đầu bất ngờ”.

Mai Thùy

No comments:

Post a Comment