Sunday, February 23, 2014

Cố Vấn An Ninh Hoa Kỳ: Nga chớ đưa quân đến Ukraine

WASHINGTON (Washington Post) Cố Vấn An Ninh Tổng Thống Barack Obama hôm Chủ Nhật nói rằng nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine thì đây sẽ là một “lỗi lầm trầm trọng”.

Lên tiếng trong chương trình “Meet the Press” của hệ thống truyền hình NBC, bà Susan Rice nói rằng trong cuộc điện đàm giữa ông Obama và Tổng Thống Nga Putin hôm Thứ Sáu, cả hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng một giải pháp chính trị tại Kiev sẽ là điều tốt đẹp nhất để bảo đảm sự đoàn kết quốc gia và quyền tự do quyết định của người dân Ukraine cho hướng đi quốc gia họ.


Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, bà Susan Rice. Hình chụp tại Tòa Bạch Ốc, 23 Tháng Hai, 2014. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

Khi được hỏi về khả năng Putin đưa quân vào Ukraine, bà Rice nói đây sẽ là điều không có lợi cho Nga hay Ukraine nếu để xảy ra sự chia rẽ trong nước hay gây lại tình trạng bạo động.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, bà Rice nói rằng không hối tiếc gì về lời tuyên bố đưa ra năm 2012 liên quan đến cuộc tấn công ở Benghazi khiến hai nhà ngoại giao Mỹ thiệt mạng, kể cả Ðại Sứ J. Christopher Stevens.

Bà Rice, khi đó là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nói rằng cuộc tấn công xảy ra là do một cuốn video có nội dung nhục mạ người Hồi Giáo gây công phẫn chứ không phải do phiến quân chuẩn bị trước. Bà công nhận lời phát biểu đó không chính xác, nhưng cho hay không có ý định lừa dối công chúng Mỹ. 

No comments:

Post a Comment