Sunday, February 23, 2014

Công an khởi tố 3 người trong vụ Lấp Vò

ĐỒNG THÁP 23-2 (NV) - Sau 10 ngày tạm giữ ba người trong vụ Lấp Vò, công an Đồng Tháp vừa công bố quyết định khởi tố bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và tín đồ PGHH Nguyễn Văn Minh. 
Một trong 21 người bị công an chặn lại giữa đường, bị đánh đập hôm 11 tháng 2-2014 và nay chuyện công an ngăn chặn, đánh đập được chuyển thành “tụ tập đông người trên đường gây cản trở giao thông”. (Hình: Dân Làm Báo)

Quyết định khởi tố xác định cả ba là bị can trong vụ án “tụ tập đông người trên đường gây cản trở giao thông”.
Vụ án “tụ tập đông người trên đường gây cản trở giao thông”, khởi đầu từ chuyện công an tràn vào tư gia vị hôn thê của ông Nguyễn Bắc Truyển hôm 9 tháng 2, khám xét, đập phá, thu giữ tài sản và áp giải ông Truyển từ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp về Sài Gòn.

Ông Truyển từng là luật sư, đồng thời còn là chủ hai doanh nghiệp tại Sài Gòn. Ông tham gia Đảng Dân chủ Nhân dân và viết nhiều bài vận động cho dân chủ, nhân quyền. Cuối năm 2006, ông cùng một số đồng chí bị bắt, bị đưa ra tòa và bị phạt 40 tháng tù, kèm hai năm quản chế do “tuyên truyền chống nhà nước”. Sau khi mãn hạn tù vào tháng 5 năm 2010, ông Truyển tham gia vào các hoạt động hỗ trợ tù nhân chính trị và tôn giáo, cũng như thân nhân của họ. Gần đây, ông Truyển bắt đầu tham gia nhiều hơn vào những hoạt động cho dân chủ, nhân quyền của những tổ chức dân sự khác.

Còn vị hôn thê của ông Truyển là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy. Trước nay, khu vực Lấp Vò nói riêng và vùng Đồng Tháp, An Giang nói chung, vẫn được xem là nôi của Phật giáo Hòa Hảo thuần túy. Sau khi “giải phóng miền Nam”, công an CSVN liên tục thực hiện các cuộc đàn áp để ép tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy phải tham gia vào tổ chức Phật giáo Hòa Hảo do nhà cầm quyền thành lập và các đảng viên cộng sản điều hành. Nhiều tu sĩ, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy đã hoặc đang bị bắt giữ, giam cầm vì chống lại nỗ lực thế tục hóa Phật giáo Hòa Hảo thuần túy của chế độ Hà Nội theo phương thức bất bạo động.

Vụ tạm giữ ông Truyển được xem như một hình thức răn đe, ngăn chặn sự liên kết giữa các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy với các tổ chức dân sự đang hoạt động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Tuy nhiên, lần này, vụ khám xét, đập phá, tạm giữ - áp giải ông Truyển từ Lấp Vò, Đồng Tháp về Sài Gòn không đạt hiệu quả răn đe, ngăn chặn. 

Ngày 11 tháng 2, một số cựu tù chính trị và những nhân vật tranh đấu cho tự do, dân chủ đã từ Sài Gòn về Lấp Vò, thăm, an ủi vị hôn thê của ông Truyển. Chuyến thăm của họ còn có sự tham gia của một số tu sĩ, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy và Công an CSVN đã chặn họ lại giữa đường, đánh đập rồi tạm giữ 21 người. Ngay lập tức, vụ đánh đập, bắt giữ này được loan tải rộng rãi trên Internet.

Đến ngày 12 tháng 2-2014, công an CSVN lần lượt thả 18 trong số 21 người bị tạm giữ. Ba người không được thả có hai thường xuyên tham gia vào các hoạt động phản kháng công khai là bà Bùi Thị Minh Hằng và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Người thứ ba, ông Nguyễn Văn Minh là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, ngụ ở An Giang, có cha vợ và em vợ hiện là tù nhân vì hoạt động tôn giáo.

Theo tường thuật của các nhân chứng từng bị tấn công và tạm giữ thì “tụ tập đông người trên đường gây cản trở giao thông” là bịa đặt. Cả đoàn bị cảnh sát giao thông chặn lại khi đi đến cầu Nông Trại, thuộc xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và công an mặc thường phục chờ sẵn hai bên đường xông vào tấn công họ ngay sau đó. Một số người trong nhóm 21 người này bị ngất trên đường.

Trả lời đài RFI, ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh đã tuyệt thực kể từ khi bị tạm giữ để phản đối việc bắt giữ trái phép. Sau khi được gặp cô, thân nhân của cô kể lại rằng, công an hứa sẽ thả cô nếu cô đồng ý làm chứng để buộc tội bà Bùi Thị Minh Hằng cầm đầu nhóm gây rối nhưng cô từ chối. 

No comments:

Post a Comment