Sunday, February 23, 2014

Mỹ “sẵn sàng” giúp Ukraine khôi phục nền kinh tế yếu kém

infonet.vn-23/02/14 16:43
Hôm nay (23/2), Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Ukraine tái thiết nền kinh tế khốn khó sau làn sóng biểu tình lớn tại thủ đô Kiev trong 3 tháng qua, đẩy kinh tế nước này rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đã nhóm họp với Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bên lề cuộc họp G20 tại thành phố Sydney sau khi Quốc hội Ukraine bỏ phiếu phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych hôm 22/2. 
Quyết định cắt chức ông Yanukovych được Quốc hội Ukraine thông qua sau một tuần tình trạng bạo lực giữa những người biểu tình và cảnh sát bùng nổ nghiêm trọng tại thủ đô Kiev. 
Tình trạng bạo lực biểu tình trở nên nghiêm trọng suốt 1 tuần qua tại thủ đô Kiev
Ông Lew nhấn mạnh Mỹ đang hợp tác với nhiều quốc gia bao gồm Nga để “sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong quá trình thực hiện cải cách nhằm khôi phục sự ổn định nền kinh tế cũng như nền dân chủ và tăng trưởng”, ông Lew nói. 
Hiện chưa rõ việc Nga sẽ tiếp tục triển khai gói cứu trợ 15 tỷ USD cho Kiev như đã hứa để đổi lại Ukraine ổn định an ninh nội địa. 
Hôm 21/2, Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's dự báo nếu Nga thu hồi gói cứu trợ, Ukraine sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ 13 tỷ USD. 
Tại cuộc họp G20, hai Bộ trưởng Lew và Siluanov “đã nhất trí về tầm quan trọng của sự ổn định nền kinh tế và tài chính tại Ukraine, cũng như việc thi hành những chính sách cải cách nằm trong chương trình hỗ trợ của Qũy tiền tệ quốc tế (IMF)”. 
Cũng trong ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức các cuộc họp mang tính “xây dựng” với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã đồng thuận việc nhanh chóng triển khai thỏa thuận nhằm giúp Ukraine chấm dứt tình trạng bạo lực biểu tình đẫm máu. Ngoài ra, hai nước cũng sẽ không can thiệp vào tình trạng bạo lực tại Kiev mà chú trọng tới việc giúp quốc gia này ổn định nền kinh tế. 
Minh Thu

No comments:

Post a Comment